Tiếng Việt | English

21/03/2024 - 10:41

Lừa bán đất bằng vi bằng cho hàng chục người để chiếm đoạt tài sản  

Để có tiền trả nợ, Thanh dùng chiêu lừa chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhiều lần thông qua việc lập vi bằng để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 20/3, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Duy Thanh (39 tuổi, ngụ xã Qui Đức, huyện Bình Chánh, TP.HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phạm Duy Thanh tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng truy tố, để có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, khoảng cuối năm 2019, Phạm Duy Thanh lợi dụng lòng tin của những người có nhu cầu mua nhà, đất để thực hiện hành vi gian dối thông qua việc phân lô, xây dựng nhà trên đất để thỏa thuận ký kết hợp đồng chuyển nhượng và lập vi bằng mua bán nhà, đất cho người có nhu cầu.

Trong đó, Thanh thực hiện phân lô, xây nhà dạng liền kề đối với nhiều thửa đất trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc để chuyển nhượng nhà và đất. Tuy nhiên, sau khi chuyển nhượng xong, Thanh sử dụng bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để rao bán nhà và đất cho các cá nhân lẻ qua hình thức lập vi bằng.

Viện kiểm sát công bố cáo trạng truy tố đối với bị cáo Phạm Duy Thanh tại phiên tòa

Thông qua việc phân lô, bán nền, Thanh thực hiện lừa đảo của nhiều bị hại với số tiền gần 9 tỉ đồng.

Ngoài ra, Thanh còn đưa ra thông tin gian dối về việc có khả năng làm hồ sơ để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa lên đất ở để chiếm đoạt số tiền 300 triệu đồng của 1 bị hại khác.

Tại phiên tòa, sau 1 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung do còn có nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết