Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 09:07

Lừa bán hơn 10ha lúa của người khác cho thương lái

Thiếu tiền, bị cáo làm liều dẫn thương lái đến mua và nhận cọc hơn 10ha lúa của người khác để chiếm đoạt tài sản.

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Tấn Tài, 34 tuổi, ngụ xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Vụ án từng khiến giới thương lái thu mua lúa tại huyện Mộc Hóa hoang mang vì mua phải ruộng “ảo”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, ngày 02/02/2018, trên đường đi ngang ấp Bình Đông, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, Bùi Tấn Tài nhìn thấy một tấm bảng gỗ cắm ven đường ghi “Cò Khanh” cùng số điện thoại. Do biết đây là tấm bảng do cò thu mua lúa dựng lên nên Tài nảy sinh ý định thông qua cò Khanh để lừa các thương lái thu mua lúa nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi lưu số điện thoại, Tài về nhà điện thoại cho cò Khanh nói mình có 10ha ruộng đang canh tác loại lúa giống 6976 cần bán và nhờ Khanh giới thiệu thương lái giùm. Sau đó, Khanh giới thiệu ông Trần Văn Bé Ba là thương lái quen biết và thường làm ăn với Khanh để thu mua lúa của Tài.

Ngày 03/02/2018, thương lái Trần Văn Bé Ba cùng bạn là Nguyễn Văn Tuấn, cò Khanh đến nhà Tài và được Tài dẫn đến ruộng xem lúa. Tại khu vực kênh Quốc Phòng thuộc ấp Hòa Hiệp, xã Bình Hòa Tây, Tài chỉ vào các đám ruộng cặp bờ kênh, giới thiệu là ruộng của Tài và những người thân đang gieo sạ giống lúa 6976 với diện tích 10ha. Sau khi xem ruộng, ông Bé Ba thống nhất thu mua toàn bộ diện tích lúa với giá 5.500 đồng/kg. Trên đường trở ra Đường tỉnh 817, ông Bé Ba thấy đám ruộng giáp bờ với ruộng mà Tài đã chỉ trước đó cũng gieo sạ giống lúa tương tự nên hỏi Tài ruộng của ai để mua luôn cho đủ trọng tải ghe chở. Thấy dễ lừa, Tài giới thiệu luôn đám ruộng ông Bé Ba vừa chỉ là của người chị họ với diện tích 3ha. Để tạo lòng tin, Tài còn gọi điện thoại cho một người phụ nữ mà Tài quen trước đó trong những lần qua casino ở Campuchia đánh bạc rồi đưa cho ông Bé Ba nghe. Do được Tài dặn trước nên qua điện thoại nói chuyện với ông Bé Ba, người phụ nữ này tự nhận đó là đám ruộng của mình, đồng ý bán và nhờ Tài nhận giùm tiền cọc.

Do tận mắt thấy đám ruộng và tin tưởng vào sự giới thiệu của cò Khanh, ông Bé Ba lập tức ký luôn hợp đồng ngay tại bờ kênh và giao cho Tài 50 triệu đồng tiền cọc.

Sự vụ chỉ được phát hiện khi đến ngày hẹn cắt lúa, ông Bé Ba đưa máy cắt, ghe đến nơi định thu hoạch thì phát hiện các đám ruộng mà Tài chỉ trước đó chỉ còn trơ gốc rạ. Liền sau đó, ông Bé Ba và cò Khanh liên lạc với Tài nhưng không được. Thậm chí, cả 2 đến nơi ở của Tài nhưng Tài đã bỏ địa phương đi nơi khác không rõ địa chỉ. Qua tìm hiểu, ông Bé Ba mới phát hiện Tài không có đất canh tác, cũng không thuê đất sản xuất. Biết mình bị lừa, ngày 20/6/2018, ông Bé Ba gửi đơn đến Công an huyện Mộc Hóa tố cáo hành vi lừa đảo của Bùi Tấn Tài.

Ngày 31/10/2018, Tài bị TAND huyện Mộc Hóa tuyên mức án 2 năm tù về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Cho rằng mức án quá nặng, Tài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh cho rằng mức án 2 năm tù cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là có xem xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, mức hình phạt nêu trên là mức khởi điểm thấp nhất của khung hình phạt. Bản thân bị cáo đã có 1 tiền sự khi bị Công an huyện Mộc Hóa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu dành riêng cho lực lượng Công an nhân dân” năm 2018, nhân thân xấu khi bị TAND tỉnh xử phạt 1 năm 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” vào năm 2014. Mặt khác, bị cáo không cung cấp được tình tiết mới để xem xét giảm nhẹ.

Do đó, Hội đồng xét xử quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 2 năm tù đối với bị cáo Bùi Tấn Tài về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà bản án trước đó đã tuyên./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết