Tiếng Việt | English

25/12/2021 - 08:50

Lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp - Bảo đảm an toàn sức khỏe, hạnh phúc gia đình

Biện pháp tránh thai (BPTT) là những phương pháp được sử dụng nhằm tránh mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục. Đồng thời, các BPTT cũng nhằm thực hiện kế hoạch hóa gia đình đối với các cặp vợ chồng. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn bác sĩ (BS) CKI Lê Thị Kim Xuyến - Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, về các BPTT an toàn, hiệu quả.

Việc áp dụng các biện pháp tránh thai phải là quyết định tự nguyện, tùy thuộc vào sự lựa chọn của khách hàng sau khi được tư vấn đầy đủ về các thông tin, lợi ích của từng biện pháp

Việc áp dụng các biện pháp tránh thai phải là quyết định tự nguyện, tùy thuộc vào sự lựa chọn của khách hàng sau khi được tư vấn đầy đủ về các thông tin, lợi ích của từng biện pháp

PV: Thưa BS, lợi ích của các BPTT là gì?

BS CKI Lê Thị Kim Xuyến: Việc phòng tránh thai hiệu quả, an toàn mang lại rất nhiều lợi ích. Tránh thai đúng cách giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình về thời gian, khoảng cách sinh và số con sinh ra; đồng thời, giúp hạn chế được những tai biến sản khoa cũng như phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Cụ thể, việc không sinh con sớm, quá dày, quá nhiều hay quá muộn, nhất là khi người phụ nữ chưa phát triển hoàn chỉnh cả về thể chất lẫn sinh lý, sẽ hạn chế được các tai biến cho bà mẹ và thai nhi. Người phụ nữ sinh con quá muộn trên 35 tuổi có nguy cơ dị tật thai cao; sinh quá nhiều (đa sản) khiến cho phụ nữ dễ bị tai biến khi sinh đẻ như băng huyết sau sinh, thậm chí là thai dễ bị chết lưu và suy dinh dưỡng,...

Ngoài ra, các BPTT giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh con ngoài kế hoạch để có điều kiện chăm sóc, giáo dục các con toàn diện, chu đáo hơn. Từ đó, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, kinh tế của mỗi gia đình.

PV: Hiện nay, có những BPTT nào, thưa BS?

BS CKI Lê Thị Kim Xuyến: Các BPTT có tác dụng ngăn chặn sự thụ tinh và quá trình làm tổ. Hiện nay, có rất nhiều BPTT nhưng chủ yếu được chia theo thành 2 nhóm: Nhóm các BPTT truyền thống và nhóm các BPTT hiện đại.

Các BPTT truyền thống là những BPTT không có sự can thiệp của khoa học - kỹ thuật; có từ lâu đời và hiệu quả tránh thai không cao như tính vòng kinh để kiêng giao hợp vào những ngày rụng trứng, xuất tinh ngoài âm đạo, cho con bú vô kinh. Các biện pháp này dễ áp dụng, không tốn kém nhưng sẽ kém hiệu quả với những phụ nữ có kinh nguyệt không đều.

Bên cạnh các phương pháp tránh thai truyền thống là các BPTT hiện đại. Đây là những phương pháp tránh thai có sự can thiệp của khoa học - kỹ thuật như dụng cụ tử cung (đặt vòng), bao cao su, thuốc tránh thai như thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc cấy tránh thai,... Tránh thai hiện đại chia làm 2 loại là tránh thai tạm thời và tránh thai vĩnh viễn.

Theo đó, BPTT tạm thời là việc dùng các biện pháp ngừa thai có tác dụng chỉ trong một lần quan hệ (thuốc uống ngừa thai khẩn cấp) hay chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn. Khi dừng sử dụng các biện pháp này thì phụ nữ vẫn có thể mang thai trở lại bình thường, tránh thai tạm thời rất thích hợp cho phụ nữ chưa lập gia đình hoặc còn muốn sinh thêm con.

Khác với tránh thai tạm thời, BPTT vĩnh viễn là việc can thiệp một lần duy nhất nhưng có khả năng tránh thai vĩnh viễn, người vợ hay người chồng sẽ không còn khả năng sinh sản nữa. Phương pháp này thường áp dụng cho đối tượng những cặp vợ chồng đã lớn tuổi, không có nhu cầu sinh thêm con. BPTT vĩnh viễn chính là thực hiện thủ thuật cắt hoặc thắt ống dẫn trứng hoặc ống dẫn tinh (hay còn gọi là triệt sản).

Với những biện pháp tránh thai, mỗi loại đều có những ưu - nhược điểm nhất định và cũng không có phương pháp nào đạt hiệu quả tối ưu

Với những biện pháp tránh thai, mỗi loại đều có những ưu - nhược điểm nhất định và cũng không có phương pháp nào đạt hiệu quả tối ưu

PV: BS có những lưu ý gì đối với các cặp vợ chồng khi sử dụng các BPTT?

BS CKI Lê Thị Kim Xuyến: Việc áp dụng các BPTT phải là quyết định tự nguyện, tùy thuộc vào sự lựa chọn của khách hàng sau khi được tư vấn đầy đủ về các thông tin, lợi ích của từng biện pháp. Do đó, nhân viên y tế có vai trò rất quan trọng trong việc tư vấn, giúp khách hàng chọn đúng và sử dụng đúng BPTT đã chọn, phù hợp với cơ địa của mình; giúp tăng tỷ lệ tiếp tục sử dụng cũng như tăng tỷ lệ sử dụng BPTT. Đồng thời, giúp khách hàng bảo đảm sức khỏe, giảm chi phí chương trình kế hoạch hóa gia đình; giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn và nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục.

Với những BPTT, mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm nhất định và cũng không có phương pháp nào đạt hiệu quả tối ưu. Do đó, trước khi áp dụng một BPTT cụ thể, các cặp vợ chồng cần đến các cơ sở y tế hay Phòng khám Sản phụ khoa - Kế hoạch hóa gia đình thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để được khám, tư vấn và chọn cho mình một BPTT phù hợp, hiệu quả nhất.

PV: Xin cảm ơn BS!

Phạm Ngân - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích