Tiếng Việt | English

30/07/2018 - 12:01

Luôn sáng tạo trong dạy nghề

Không chỉ tâm huyết, thầy Hồ Minh Thanh (30 tuổi) - giáo viên Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn luôn sáng tạo trong quá trình giảng dạy và chú trọng rèn luyện đạo đức cho học sinh.

Thầy Hồ Minh Thanh - 1 trong 8 nhà giáo đại diện cho Long An tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp toàn quốc tại Hà Nội vào tháng 9/2018

Thầy Hồ Minh Thanh - 1 trong 8 nhà giáo đại diện cho Long An tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp toàn quốc tại Hà Nội vào tháng 9/2018

Thầy Thanh chia sẻ: “Tôi công tác tại Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa từ năm 2011 đến nay. Trong quá trình giảng dạy, tôi phát hiện có một số nội dung bài học, mô đun làm học sinh khó hiểu, khó thực hành dẫn đến ảnh hưởng chất lượng giảng dạy. Do vậy, năm 2012, tôi bắt tay vào nghiên cứu mô hình thực hành hiệu quả hơn. Từ đó, Bộ thực hành kỹ thuật số ra đời góp phần giải quyết những khó khăn trên. Bộ thực hành này giúp tôi đoạt giải 3 cuộc thi Thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc lần thứ 4 năm 2013”.

Thành công ban đầu ấy tiếp thêm sức mạnh, lòng nhiệt huyết vsự tự tin trong việc nghiên cứu và sáng tạo của thầy Thanh. Năm 2015, thầy cùng đồng nghiệp Khoa Điện nghiên cứu thành công “Mô hình thực hành điện công nghiệp” nhằm ứng dụng giảng dạy các môn học, mô đun nghề điện, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề của trường. Mô hình này đoạt giải 3 cuộc thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ 5 năm 2016.

Ngoài ứng dụng những mô hình sáng tạo, thầy Thanh còn chú trọng chất lượng từng tiết học. Theo đó, thầy luôn xác định mục tiêu của bài giảng, chọn phương pháp dạy, mô hình thực hành phù hợp, trong đó, dành nhiều thời gian cho học sinh thực hành và theo sát quá trình thực hành của các em.

Bên cạnh dạy lý thuyết, rèn luyện kỹ năng thực hành cho học sinh, thầy Thanh còn lồng ghép giáo dục đạo đức cho các em. Thầy rèn luyện các em tính kỷ luật, đúng giờ trong quá trình học tập và thực hành, đồng thời giáo dục các em cách ứng xử và giải quyết tình huống khi thực hành và làm việc tại các doanh nghiệp. Riêng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh chưa ngoan, thầy luôn lắng nghe, chia sẻ cùng các em. Những trường hợp đặc biệt, thầy thông tin cho trường để có hướng giúp đỡ.

Thầy Thanh chia sẻ thêm: “Một công nhân giỏi là vừa giỏi về tay nghề, vừa có nhân phẩm tốt, có tính kỷ luật, đặc biệt là đúng giờ. Do đó, tôi không chỉ dạy các em giỏi nghề mà còn dạy các em cách làm người. Có như vậy, các em mới được trọng dụng khi đi làm việc sau này. Ngoài ra, tôi cũng tích cực vận động học sinh tham gia hoạt động Đoàn để các em được vui chơi, trải nghiệm và thích thú hơn khi đến trường”.

Nhờ sự nhiệt huyết, sáng tạo trong quá trình giảng dạy, thầy Thanh không chỉ là một trong những giáo viên giỏi của trường mà vừa qua, thầy còn đoạt giải nhất Tiểu ban nghề Điện, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh lần thứ 4, năm 2018. Thầy Thanh cũng là 1 trong 8 nhà giáo đại diện cho tỉnh tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp toàn quốc tại Hà Nội vào tháng 9/2018./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết