Tiếng Việt | English

08/01/2019 - 10:13

Ly hôn gia tăng: Thực trạng đáng báo động - Bài 1: Ly hôn quá dễ dàng

Trung bình tại Long An, một ngày, các Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp phải thụ lý gần 20 vụ ly hôn. So với 10 năm trước, số vụ ly hôn tại Long An tăng gấp gần 4 lần và đang tăng đều qua từng năm. Đây là thực trạng đáng báo động trong mối quan hệ gia đình hiện nay.

Năm 2018, Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa thụ lý giải quyết trên 1.500 vụ việc ly hôn và là địa phương có số vụ ly hôn cao nhất trong toàn tỉnh

Năm 2018, Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa thụ lý giải quyết trên 1.500 vụ việc ly hôn và là địa phương có số vụ ly hôn cao nhất trong toàn tỉnh

Chỉ cần một lá đơn ly hôn kèm theo giấy chứng minh nhân dân, giấy kết hôn và hộ khẩu là đủ điều kiện để tòa án thụ lý giải quyết một vụ án ly hôn. Dù đó là những mâu thuẫn nhỏ hay những mâu thẫn lớn, việc ly hôn hiện nay quá dễ dàng đối với các cặp vợ chồng, nhất là những cặp vợ chồng trẻ.

Hàng trăm lý do dẫn đến ly hôn

Khoảng 5 năm trở lại đây, tại Long An, nhất là tại các địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ, thương mại, số vụ việc ly hôn do TAND thụ lý tăng đột biến. Nhiều cặp vợ chồng có thời gian kết hôn 3-5 năm hoặc trên 10 năm nhưng cũng có những cặp vợ chồng chỉ vừa mới kết hôn nhưng cũng sớm quyết định ly hôn. Lý do được đưa ra phần lớn là 2 từ rất quen thuộc: “Không hợp”.

Anh Ngô Minh Đ., 23 tuổi và chị Phạm Thị Như H., ngụ huyện Tân Trụ, quen biết nhau thời gian dài trước khi quyết định về chung mái nhà vào cuối năm 2016. Trước khi kết hôn, cả 2 thống nhất sẽ về sống cùng gia đình bên vợ. Tuy nhiên, cuộc sống khó khăn cùng với việc phải sống với gia đình bên vợ nên chỉ hơn 1 năm chung sống, anh Đ. và chị H. bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn. Tuổi trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ, mỗi lần cãi nhau là anh Đ. tủi thân khi phải chịu tiếng ở rể. Nhiều lần như vậy, anh Đ. quyết định nói chuyện với vợ để xin về gia đình bên anh sống. Nhưng trong các cuộc nói chuyện, chị H. đều nhất quyết không đồng ý và cho rằng, vợ chồng chị phải sống bên gia đình vợ như trước đây 2 người đã thống nhất. Không tìm được tiếng nói chung, từ một mâu thuẫn nhỏ dần bùng phát thành những mâu thuẫn trầm trọng không còn cách giải quyết. Anh Đ. bỏ về nhà cha mẹ ruột, còn chị H. cũng nhất quyết ở bên gia đình mình. Đến tháng 7/2018, anh Đ. và chị H. chính thức ly thân để tiến tới ly hôn vào tháng 8/2018.

Trường hợp của ông Nguyễn Thanh H. và bà Ngô Thị Xuân T. lại là ở khía cạnh khác khi cuộc hôn nhân đã trải qua hơn 10 năm nhưng cả 2 vẫn quyết định ly hôn. Năm 1994, trong lúc cuộc sống còn nhiều khó khăn, ông H. và bà T. vẫn quyết định cùng nhau xây dựng tổ ấm. Không lễ hỏi cũng chẳng cần lễ cưới, ông H. và bà T. quyết định gắn bó cuộc đời mình bằng tờ giấy kết hôn. Trải qua hơn 10 năm, khi cuộc sống bắt đầu dư dả thì ông H. phát hiện sự thật "động trời" khi bà T. lâu nay giấu ông có quan hệ bất chính với người đàn ông khác. Dù nhiều lần khuyên can nhưng bà T. không dừng lại mối quan hệ ngoài luồng khiến cuộc sống gia đình ông H., rơi vào bế tắc. Còn bà T. thì cho rằng đó chỉ là mối quan hệ xã giao, và chính ông H. sau đó bỏ đi với người phụ nữ khác khiến cuộc hôn nhân tan vỡ dù 2 vợ chồng đã có với nhau 3 người con.

Theo một số thẩm phán tại các tòa án trong tỉnh, hiện nay các vụ việc ly hôn đang dần trở nên phổ biến, các cặp vợ chồng rất dễ dàng đưa ra quyết định chấm dứt hôn nhân dù đó là lý do bắt buộc hay chỉ là những mâu thuẫn rất nhỏ, rất cơ bản trong đời sống hôn nhân.

Trẻ hóa độ tuổi ly hôn

Nếu như trước đây, các vụ án ly hôn thường diễn ra với những cuộc hôn nhân đã kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định. Lý do dẫn đến ly hôn nằm trong nhóm ngoại tình hoặc bạo hành gia đình thì nay, số người ly hôn trong độ tuổi trẻ, thậm chí rất trẻ.

Thẩm phán TAND huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Mộng Thúy cho rằng: Trước đây, độ tuổi đi đến ly hôn thường trên 35 tuổi thì nay, độ tuổi có tỷ lệ ly hôn cao nhất thường nằm trong khoảng từ 20-35 tuổi và chiếm khoảng từ 70-80% số vụ ly hôn. “Có rất nhiều trường hợp các em tới xin ly hôn chỉ chưa đầy 20 tuổi và cưới hỏi trước đó không lâu. Thậm chí, có trường hợp mới cưới được 1 tuần đã xin làm thủ tục ly hôn. Ở độ tuổi của các em, nhận thức về hôn nhân, gia đình vẫn còn rất nhiều hạn chế. Độ tuổi này, các em còn có cái tôi quá lớn, luôn nghĩ tình yêu, hôn nhân là màu hồng mà chưa thực sự biết cùng nhau sẻ chia, vun vén hạnh phúc, cộng đồng trách nhiệm trong việc tạo dựng một gia đình. Trong xã hội hiện đại, lối sống Tây hóa cũng khiến các em suy nghĩ rất thoáng trong hôn nhân, nay thích thì cưới, mai không thích thì ly hôn, đường ai nấy đi. Chính vì vậy, đang dần hình thành một xu hướng “ly hôn xanh” trong các vụ việc ly hôn hiện nay” - thẩm phán Nguyễn Thị Mộng Thúy cho biết.

Ly hôn quá dễ dàng, độ tuổi ly hôn ngày càng trẻ hóa đang là một thực tế diễn ra tại Long An. Ly hôn là cần thiết để bảo đảm quyền tự do trong hôn nhân và để củng cố hôn nhân tự nguyện, tiến bộ. Thế nhưng, tỷ lệ ly hôn quá lớn và đang tăng qua từng năm thực sự là con số đáng báo động trong xã hội hiện nay./.

(còn tiếp)

Bài 2: Gia tăng tỷ lệ ly hôn

Kiên Định

Chia sẻ bài viết