Tiếng Việt | English

04/06/2024 - 16:50

Mã độc tống tiền tấn công hệ thống của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Các website (có chứa vnpost.vn trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam khắc phục sự cố.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Globalsign)

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) thông tin vào 3 giờ 10 sáng 04/6, hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị đã bị tấn công bất hợp pháp bằng mã độc tống tiền (ransomware) gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường.

Ngay khi phát hiện sự cố, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã kích hoạt kịch bản hành động, bám sát hướng dẫn của Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong đó có việc ngắt kết nối các hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu.

Do vậy, các website (có chứa vnpost.vn trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam gửi lời xin lỗi khách hàng và đối tác vì sự gián đoạn không mong muốn này. Đơn vị đang làm việc với các cơ quan chức năng và phối hợp với tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam để nỗ lực xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng.

Ransomware là hình thức tấn công mạng nguy hiểm bằng mã độc. Đây là hình thức tấn công ngày càng phổ biến, trở thành vấn nạn chung của các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu.

Cuối tháng 3/2024, qua theo dõi, giám sát không gian mạng, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện xu hướng tấn công mạng, đặc biệt là tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware) tăng cao.

Trong quý 1/2024, đã có hơn 150 triệu cảnh báo về nguy cơ bảo mật, phân tích và phát hiện 13.000 sự kiện liên quan đến mã độc ransomware trên các hệ thống thông tin. Hệ thống công nghệ thông tin của một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như VNDIRECT, PVOIL... cũng đã bị tấn công bằng ransomware, gây gián đoạn hoạt động.

Tấn công mạng tại Việt Nam có xu hướng giảm trong tháng đầu năm 2024

Tấn công mạng tại Việt Nam có xu hướng giảm trong tháng đầu năm 2024 

Trong tháng 01/2024, tại Việt Nam có 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin đã được ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý - giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các vụ tấn công không chỉ gây thiệt hại về vật chất, hình ảnh của doanh nghiệp mà còn ảnh hướng đến hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Để giảm thiếu tấn công mạng, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tăng cường rà soát, đánh giá, phát hiện lỗ hổng bảo mật trên hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện "vá lỗi" nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống theo đúng quy phạm pháp luật./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ma-doc-tong-tien-tan-cong-he-thong-cua-tong-cong-ty-buu-dien-viet-nam-post957200.vnp

 
Chia sẻ bài viết