Tiếng Việt | English

22/04/2017 - 20:27

Mang chó Phú Quốc về Long An

Chó Phú Quốc nổi tiếng khôn ngoan với đặc điểm dễ nhận biết là các xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi với số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại Câu lạc bộ chó Phú Quốc Vườn Xanh do anh Nguyễn Ngọc Duy Tân (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) làm chủ.

Năm 2013, khi đi du lịch tại Phú Quốc, thấy một chủ nhà hàng có ý định bán cặp chó giống Phú Quốc, anh Tân mua về nuôi. Ông chủ nhà hàng bán cặp chó cho anh Tân với giá rẻ vì nhận ra anh là nhân vật trong phim Tuyết nhiệt đới.

Nuôi được 8 tháng, chó cái đẻ một lúc được 7 con. Khi có người trả giá hơn 30 triệu đồng để mua đàn chó con, anh Tân nhen nhóm ý tưởng kinh doanh chó Phú Quốc.

Những thành viên trong câu lạc bộ thường trao đổi kỹ thuật nuôi chó Phú QuốcBan đầu, do thiếu kinh nghiệm chăm sóc, chó con không được khỏe mạnh. Rút kinh nghiệm từ những thất bại, anh nghiên cứu tài liệu, lên mạng tìm hiểu thêm thông tin về kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là cách phối giống. Năm 2016, đánh dấu sự thành công của anh khi đàn chó cái sinh sản rất tốt.

“Chất lượng con giống phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn con giống và kỹ thuật phối giống. Nếu con cái có nhược điểm gì thì nên tìm con đực có ưu điểm đó để bù đắp, có như vậy mới có con giống khỏe” - anh Tân đúc kết. Với mong muốn phát triển đàn chó, anh ra Phú Quốc tìm những con giống tốt.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi chó, anh Tân cho biết, khẩu phần ăn hàng ngày đóng vai trò quyết định, bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chó. “Thức ăn chính là cơm, thịt, cá và cần bổ sung thêm rau, củ. Thực phẩm phải được chế biến kỹ, tránh vi khuẩn, dễ gây bệnh đường ruột” - anh Tân nói.

Hiện, đàn chó Phú Quốc của anh lên đến 40 con. Trước khi bán cho khách, anh Tân tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ. Với giá bán từ 3 triệu đến vài chục triệu đồng/con, mỗi năm, anh Tân thu lãi từ 100-200 triệu đồng./.

Quan Qui

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích