Phụ nữ được các y, bác sĩ khám phụ khoa, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung,…trong chiến dịch
Chị Phạm Thị Ngọc Lam (SN 1982), ngụ ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An cho biết: “Mỗi đợt chiến dịch, phụ nữ trên địa bàn đều được gửi thư mời đến khám tại Trạm Y tế xã Thủy Đông. Tại đây, tôi được khám phụ khoa; các y, bác sĩ tư vấn về SKSS-KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng, chống viêm nhiễm đường sinh dục,... Từ đó, chúng tôi được phát hiện các bất thường sớm và điều trị kịp thời”.
Nhờ có đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ y, bác sĩ nhiệt tình, chu đáo nên chiến dịch luôn thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia. Bà Phan Thị Thôi (54 tuổi), ngụ ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa chia sẻ: “Trong các đợt chiến dịch, những người phụ nữ trên tuổi 50 như chúng tôi ngoài được khám, tư vấn sức khỏe, siêu âm, làm xét nghiệm,... còn được ưu tiên tầm soát ung thư nên dù bận rộn công việc gia đình, chúng tôi cũng dành thời gian để tham gia”.
Được biết, chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS-KHHGĐ năm 2016 được triển khai 2 đợt. Đợt 1, triển khai tại 175/192 xã, phường, thị trấn (125 xã điểm và 50 xã mở rộng) và đợt 2 tại 181/192 xã, phường, thị trấn (126 xã điểm và 55 xã mở rộng). Trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa khu vực, trung tâm Dân số (DS)-KHHGĐ ở 15 huyện, thị xã, thành phố phối hợp thành lập 27 đội lưu động cung cấp các gói dịch vụ. Riêng cấp xã, ban DS-KHHGĐ xã phân công thành viên phụ trách địa bàn, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên và cộng tác viên. Đồng thời, rà soát, lập danh sách đối tượng để tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp tránh thai, sàng lọc trước sinh, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn.
Cán bộ y tế tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ
Kết quả thực hiện chiến dịch tại 181 đơn vị cấp xã (126 đơn vị điểm, 55 đơn vị mở rộng): - Gói KHHGĐ với 4 biện pháp tránh thai (gồm đình sản, dụng cụ tử cung, thuốc tiêm, thuốc cấy) cho 13.784 ca, đạt 91,12% kế hoạch. - Gói viêm nhiễm đường sinh dục gồm khám phụ khoa, điều trị, soi tươi, tầm soát ung thư phụ khoa và siêu âm. Trong đó, tầm soát ung thư phụ khoa đạt 136,21% kế hoạch và siêu âm đạt 165,22% kế hoạch. - Gói nâng cao chất lượng DS-KHHGĐ gồm: Thực hiện sàng lọc trước sinh đạt 61,88% (với 5.749/9.290 ca); tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đạt 106,78% (với 4.047/3.790 lượt người). |
Công tác truyền thông, tư vấn cũng được tập trung thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lực lượng cộng tác viên, tuyên truyền viên, các ban, ngành, đoàn thể vãng gia, vận động trực tiếp trên 103.500 đối tượng; tổ chức gần 3.300 cuộc họp nhóm với gần 51.600 lượt người tham gia; tổ chức gần 650 cuộc nói chuyện chuyên đề với trên 19.800 lượt người tham dự, cấp phát trên 83.000 thư mời và gần 45.000 tài liệu; treo gần 880 khẩu hiệu ở nơi đông dân cư, trục lộ giao thông, trạm y tế,... Ngoài ra, các điểm cung cấp dịch vụ chuẩn bị tài liệu, tranh ảnh tuyên truyền trực quan, phục vụ tốt công tác tư vấn cho gần 31.000 đối tượng đến khám.
Theo thông tin từ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, chiến dịch năm nay đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động những cặp vợ chồng có 2 con trở lên, những đối tượng sinh con một bề, đối tượng có 1 con chưa thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Đồng thời, chú trọng vận động các thai phụ thực hiện sàng lọc trước sinh; sàng lọc sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng DS. Bên cạnh đó, các thông điệp nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cũng được đưa vào hoạt động trong chiến dịch.
Đợt 2 này, tổng số xã điểm triển khai chiến dịch là 126 xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, từ nguồn kinh phí địa phương, các huyện, thị xã, thành phố mở rộng thêm 55 xã, phường, thị trấn, với tổng số ngày cung cấp dịch vụ là 293 ngày. Đa số các địa phương xem việc tổ chức chiến dịch là biện pháp hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu về KHHGĐ trong năm. Các xã điểm đạt một số chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch như: Khám sức khỏe tiền hôn nhân vượt 28,32% kế hoạch, siêu âm vượt 88,43%, phết tế bào âm đạo vượt 42,95%. Đặc biệt, việc giao các huyện, thị xã, thành phố chủ động chọn thời điểm triển khai cung cấp các gói dịch vụ KHHGĐ tạo điều kiện thuận lợi cho từng địa phương, góp phần mang lại sự thành công cho chiến dịch.
Chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS-KHHGĐ góp phần nâng cao nhận thức của người dân nói chung và của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nói riêng về công tác CSSKSS-KHHGĐ. Chiến dịch còn góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng, ổn định quy mô DS, phát triển KT-XH tỉnh nhà./.
Quang Nguyên - Thu Ngân