Tiếng Việt | English

26/01/2021 - 10:13

Mang tết đến với công nhân, lao động

Những ngày cận tết, mọi người đều nôn nao trở về sum họp gia đình. Nhưng với những công nhân, lao động (CNLĐ) xa nhà, gặp hoàn cảnh khó khăn, tết đến vẫn còn nhiều nỗi lo. Để mang tết ấm áp, vui tươi đến với CNLĐ, Công đoàn (CĐ) và các ngành chức năng quan tâm chăm lo, hỗ trợ bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Chung tay chăm lo cho công nhân, lao động

Mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp CĐ trong tỉnh lại có nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ, đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập do dịch bệnh Covid-19, nhiều năm không có điều kiện về quê đón tết.

Các cấp Công đoàn tặng quà cho công nhân, lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến

Anh Võ Văn Tường - CN Công ty (Cty) Cổ phần Kim khí Nam Hưng (huyện Bến Lức), cho biết: “Tết đến, xuân về, ai cũng nôn nao trở về gia đình nhưng không phải ai cũng có điều kiện về quê ăn tết, nhất là CN làm việc xa nhà. Vì vậy, tôi rất vui khi nhận được sự hỗ trợ từ CĐ và Cty. Mong rằng có nhiều CN nghèo được giúp đỡ để có điều kiện về sum họp gia đình trong mấy ngày tết, chứ ở lại nhà trọ thì rất buồn”.

Ông Huỳnh Văn Theo - chủ nhà trọ Tư Khâm (ấp 8, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức), chia sẻ: “Hiện tại, khu nhà trọ của tôi có khoảng 130 CNLĐ và người nhà tạm trú ở 50 phòng, chủ yếu là người ở các tỉnh miền Tây như Hậu Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu,... và một số ít đến từ miền Trung. Tết năm nay, khoảng 15 người có hoàn cảnh khó khăn, không thể về quê ăn tết do mất việc làm. Được CĐ các cấp thăm hỏi, tặng quà, đó là sự động viên tinh thần rất lớn cho những CNLĐ xa nhà, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành với người lao động. Riêng vợ chồng tôi năm nào cũng chuẩn bị những phần quà tết gồm một số nhu yếu phẩm để tặng tất cả CN đang thuê trọ. Dù giá trị không lớn nhưng cũng góp chút niềm vui cho CNLĐ xa nhà trong những ngày tết”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Với phương châm Tất cả đoàn viên, CNLĐ đều có tết, các cấp CĐ sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết, gồm: Tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, thưởng và phúc lợi khác trong dịp tết để sớm công khai cho CNLĐ biết; tổ chức thăm hỏi, tặng quà CN không có điều kiện về quê đón tết; tổ chức hỗ trợ, trao tặng vé xe cho CNLĐ về quê đón tết, sum họp gia đình;... Tết Tân Sửu 2021 này, các cấp CĐ sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo CNLĐ với tổng kinh phí 50 tỉ đồng, trong đó trao tặng 1.735 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm); trao tặng 200 vé xe và CĐ cấp trên trực tiếp tặng 300 vé xe cho đoàn viên, CNLĐ. Đặc biệt, năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 500 vé máy bay để tặng đoàn viên, CNLĐ cho 3 chặng bay từ TP.HCM đi Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Nội Bài (Hà Nội), trong đó tặng 50 vé máy bay cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Long An”.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Anh Thư thông tin: “Ngoài các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được LĐLĐ tỉnh và CĐ cấp trên cơ sở hỗ trợ quà tết, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ người sử dụng lao động để xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí của đơn vị và CĐ cơ sở đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn khác trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021”.

Những hoạt động thiết thực chăm lo tết cho đoàn viên, CNLĐ được các cấp CĐ và doanh nghiệp (DN) trong tỉnh tích cực triển khai, thực hiện đã mang lại sự ấm áp, giúp CNLĐ có thêm niềm tin để gắn bó lâu dài với đơn vị, DN, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều hoạt động thiết thực

Hiện nay, toàn tỉnh có 2.110 CĐ cơ sở và 232.108 đoàn viên. Năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gần 3.000 CNLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống; nhiều DN phải tạm ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất, cho CNLĐ nghỉ luân phiên, tạm hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Trước những khó khăn này, các cấp CĐ đã phối hợp tặng hơn 200 suất quà, trị giá hơn 1 tỉ đồng cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp các đơn vị, DN hỗ trợ gần 1.000 đoàn viên khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ngoài tổ chức các chuỗi hoạt động hỗ trợ CNLĐ, từ đầu tháng 12-2020, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho đoàn viên, CNLĐ, trong đó, tổ chức thăm hỏi, tặng quà CN không có điều kiện về quê đón tết... LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, CĐ các khu công nghiệp chọn địa điểm và thời gian tổ chức bán hàng giảm giá, chương trình văn nghệ, trao quà,... Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí, năm nay, các hoạt động tập trung hướng về cơ sở để làm sao từng đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được chăm lo kịp thời, chu đáo nhằm tiếp thêm động lực để CNLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn trước mắt, đón một cái tết ấm áp. Trong đó, đặc biệt ưu tiên CNLĐ bị mất việc làm, thiếu việc làm do DN bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, các hoạt động đưa CNLĐ về quê đón tết bảo đảm đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi, tạo sức lan tỏa và có ý nghĩa nhân văn.

Chị Nguyễn Thị Điệp - CN Cty TNHH Một thành viên YS ViNa (huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Quê tôi ở Thanh Hóa, vào đây làm việc được 3 năm. Nhiều tháng qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, Cty không có đơn hàng nên phải giảm giờ làm của CN, từ đó ảnh hưởng đến thu nhập. Nhờ sự quan tâm của CĐ, tôi được nhận tiền hỗ trợ tết. Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh mà được quan tâm hỗ trợ như vậy, tôi vui lắm!”.

Ngoài phối hợp chủ DN chăm lo tết trọn vẹn, chu đáo cho đoàn viên, CNLĐ, các cấp CĐ còn động viên CNLĐ tích cực lao động, sản xuất, cùng DN vượt qua khó khăn, hoàn thành các đơn hàng đã ký. Ở các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cấp CĐ động viên chủ DN tùy vào điều kiện kinh tế có hình thức thưởng tết phù hợp.

Các hoạt động chăm lo tết, nhất là Tết sum vầy năm 2021 sẽ góp phần động viên tinh thần CNLĐ trong tỉnh bước vào năm mới với khí thế mới, ra sức thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao./.

Năm nay, các hoạt động tập trung hướng về cơ sở để làm sao từng đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được chăm lo kịp thời, chu đáo nhằm tiếp thêm động lực để CNLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn trước mắt, đón một cái tết đầm ấm”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí

Vợ chồng tôi năm nào cũng chuẩn bị những phần quà tết gồm một số nhu yếu phẩm để tặng tất cả công nhân đang thuê trọ. Dù giá trị không lớn nhưng cũng góp chút niềm vui cho CNLĐ xa nhà trong những ngày tết”.

Ông Huỳnh Văn Theo - chủ nhà trọ Tư Khâm, ấp 8, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức

 

Nhờ sự quan tâm của CĐ, tôi được nhận tiền hỗ trợ tết. Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh mà được quan tâm hỗ trợ như vậy, tôi vui lắm!”.

Chị Nguyễn Thị Điệp - công nhân Cty TNHH Một thành viên YS ViNa

Song Hồng

Chia sẻ bài viết