Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 14:19

Mát lòng với những bình nước uống miễn phí

Thời gian qua, trên địa bàn xã Thạnh Đức và thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An xuất hiện những bình nước được đặt gọn gàng, lịch sự bên lề đường, phục vụ miễn phí cho người dân, góp phần làm dịu đi cái nắng gay gắt.


Vào buổi trưa, khá đông người đi đường dừng lại nghỉ chân và uống nước, trong đó có cả các em học sinh

Đều đặn mỗi buổi sáng, bà Vũ Thị Ngọc Lan, ngụ ấp 5, xã Thạnh Đức, lại tự tay chuẩn bị một thùng nước lọc loại 20 lít đặt trước nhà mình với dòng chữ “nước uống miễn phí” phục vụ những người đi đường.

Theo bà Lan, trong một lần đi TP.HCM, bà thấy người ta đặt những bình nước uống miễn phí trên vỉa hè, ai cần thì cứ ghé lấy. Dù chi phí vật chất không cao nhưng nhìn cảm giác thoải mái của người đi đường, nhất là những người lao động nghèo khi uống được ly nước mát, bà thấy thật ý nghĩa. Với suy nghĩ đó, bà đem cách làm này áp dụng ngay tại nhà mình.

Qua quan sát, bình nước miễn phí được bà Lan đặt cẩn thận trên một chiếc ghế cùng với 2 cái ly sạch sẽ. Vào buổi trưa, khá đông người đi đường dừng lại nghỉ chân và uống nước trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

Vừa nhấp ngụm nước mát, bà Lê Thị Khỏe, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, làm nghề bán vé số dạo chia sẻ: “Giữa thời tiết nắng nóng, có được ly nước mát để giải nhiệt thì còn gì bằng. Tuy nhiên, những người lao động nghèo không phải ai cũng dám vào quán mua nước uống”. Và có lẽ chỉ những người đang phải chắt chiu từng đồng vì gánh nặng cơm áo, gạo tiền mới thấm thía được ý nghĩa và cái tình của một ly nước miễn phí.


Với những người lao động nghèo, mỗi ly nước miễn phí không chỉ xua tan cái nắng gay gắt mà còn làm vơi đi phần nào nhọc nhằn trên bước đường mưu sinh

Ngoài những vị khách phương xa thì “khách hàng” thường xuyên của những điểm uống nước miễn phí này còn là những người đẩy xe bán trái cây dạo, tài xế xe ôm, người mua ve chai,... Với họ, mỗi ly nước miễn phí không chỉ xua tan cái nắng gay gắt mà còn làm vơi đi phần nào nhọc nhằn trên bước đường mưu sinh.

Anh Triệu Minh Hoa, ngụ ấp 4, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, làm nghề bán sách cũ trước các cổng trường bộc bạch: Mỗi khi đi bán ngang đây tôi đều ghé vào uống nước. Những bình nước miễn phí như thế này thật sự làm người lao động chúng tôi mát lòng. Xin cám ơn người chủ bình nước tốt bụng!

Từ điểm uống nước miễn phí đầu tiên tại nhà bà Lan, đến nay, trên địa bàn xã Thạnh Đức đã có thêm 3 điểm nữa được đặt ven Đường tỉnh 816. Ngoài ra, người dân thị trấn Bến Lức cũng bắt đầu nhân rộng cách làm này với 2 điểm uống nước miễn phí phục vụ người lao động nghèo.

Làm việc tốt nhưng không muốn nhiều người biết đến, hầu hết chủ nhân của những bình nước miễn phí này đều muốn giấu tên mình khi được hỏi về nghĩa cử cao đẹp ấy. Bởi theo họ, dù chỉ là một người buôn bán nhỏ ven đường hay một người nội trợ, dù thu nhập không cao hơn nhiều người nhưng họ luôn muốn đóng góp cho cộng đồng.

Và cuộc sống này sẽ tươi đẹp biết bao nếu ai cũng biết sẻ chia và giúp đỡ người khác dù chỉ là những việc giản đơn, bình dị!./.

Hoàng Trà - Việt Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích