Tiếng Việt | English

02/02/2023 - 08:38

"Máu an toàn" và hệ lụy của thông tin sai lệch về vaccine COVID-19

Những người hoài nghi vaccine đã ngăn các bác sỹ truyền máu trong các ca phẫu thuật, nhiều nhóm kích động bạo lực chống lại bác sỹ trên mạng xã hội và tìm kiếm những người hiến máu chưa tiêm vaccine.


Nhân viên y tế truyền máu cho một bệnh nhân ở trung tâm y tế thành phố Ashkelon, miền Nam Israel ngày 22/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, những tin sai, tin giả về dịch bệnh đã gây ra những hệ lụy khôn lường, dẫn đến một phong trào gọi là “dòng máu tinh khiết."

Nhiều người hoài nghi vaccine đã ngăn các y, bác sỹ truyền máu trong các ca phẫu thuật, nhiều nhóm trên mạng xã hội Facebook đã kích động bạo lực chống lại bác sỹ và nhiều người tìm kiếm những người hiến máu chưa từng tiêm vaccine.

Phong trào nói trên tập trung vào những câu chuyện chống vaccine, những tuyên bố vô căn cứ cho rằng cơ thể sẽ bị “nhiễm bẩn” nếu nhận máu từ người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Một số người còn ủng hộ lập ngân hàng máu riêng của những người chưa tiêm vaccine, trong khi các bác sỹ ở Bắc Mỹ cho biết những người cần tiếp máu đã yêu cầu được truyền máu từ những người hiến chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Đỉnh điểm là vụ việc xảy ra gần đây khi một cặp vợ chồng người New Zealand tìm cách ngăn các bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật tim cứu sống đứa con mới sinh của họ với lý do máu truyền cho bé có thể từ người hiến máu đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Một tòa án đã phải can thiệp để cho phép ca phẫu thuật diễn ra, song vụ việc trở thành trường hợp điển hình về những người hoài nghi vaccine trên khắp thế giới.

Trong các nhóm kín trên mạng xã hội, những người hoài nghi vaccine, tự nhận mình là mang “dòng máu tinh khiết," đã kích động bạo lực chống lại các bác sỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19, cùng với tuyên bố sai sự thật về nhiều ca tử vong ở những người đã tiêm vaccine.

Ông George Della Pietra, một bác sỹ thực hành y học tự nhiên người Thụy Sĩ đã lập ra tổ chức phi lợi nhuận Safe Blood Donation, cho rằng vaccine mRNA ngừa COVID-19 là “mối đe dọa sức khỏe” và tìm cách kết nối những người hiến chưa tiêm vaccine với những người nhận máu.

Theo trang web của Safe Blood, tổ chức có trụ sở tại Zurich, đã đề xuất thu gom máu của những người chưa được tiêm vaccine cho các khách hàng thân quen.

Tổ chức này cho biết mạng lưới của họ đã “phủ sóng” khắp Tây Âu, Mỹ, Canada, Australia, châu Á và châu Phi. Các thành viên tham gia tổ chức cần đóng mức phí gia nhập ban đầu 50 euro (54 USD) và 20 euro/năm vào những năm tiếp theo.

Giới chuyên gia khẳng định luận điệu của các nhóm hay phong trào bài vaccine đưa ra hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

Bà Jessa Merrill thuộc Hội Chữ thập Đỏ Mỹ nêu rõ máu của người hiến đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 là an toàn đối với người nhận máu.

Bà lưu ý: “Tương tự các vaccine khác, vaccine ngừa COVID-19 được sản xuất để tạo ra phản ứng miễn dịch giúp bảo vệ con người không mắc bệnh, nhưng các thành phần vaccine không được tìm thấy trong máu.”

Các chuyên gia nhấn mạnh phong trào “máu an toàn” hoàn toàn dựa trên thông tin sai lệch, phản khoa học chống lại vaccine. Tương tự như những thông tin bài vaccine khác, các đối tượng thường đánh vào nỗi sợ hãi của mọi người để trục lợi./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết