Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 15:31

Mâu thuẫn Hàn-Triều: Triều Tiên dùng quân sự, Hàn Quốc muốn đối thoại

Phía Triều Tiên đã cảnh báo sẽ đưa quân đội tới khu phi quân sự trong khi Tổng thống Hàn Quốc gửi thông điệp hòa bình.

Theo Yonhap, Quân đội nhân dân Triều Tiên ngày hôm nay (16/6) đã đưa ra cảnh báo sẽ phái quân đội tới khu phi quân sự liên Triều theo thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết vào tháng 9/2018.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: CBC.

Truyền thông Triều Tiên cũng đưa tin về việc này và dẫn rằng đây là ý kiến của lãnh đạo Mặt trận thống nhất đảng Lao động Triều Tiên yêu cầu quân đội phải đưa ra những biện pháp mạnh mẽ cảnh giới mang tính quân sự đối với Hàn Quốc.

Khu phi quân sự hóa mà Triều Tiên nhắc tới đó là khu vực phía Tây Nam khu công nghiệp Kaesong.

Khu vực Kaesong có khu công nghiệp của hai nước, từ năm 2003 được bố trí một số sư đoàn, lữ đoàn bộ binh. Theo phân tích, Triều Tiên có thể sẽ đóng quân tại khu vực gần khu công nghiệp này.

Mâu thuẫn giữa hai bên trở nên căng thẳng khi vào đầu tháng tại khu vực biên giới hai nước có truyền đơn với nội dung phê phán Triều Tiên. Triều Tiên đã phê phán kịch liệt vấn đề này và gia tăng áp lực đối với Hàn Quốc trong việc xử lý.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một thông điệp gửi đi nhân kỷ niệm 20 năm ký kết Tuyên bố chung liên Triều cho rằng “sự thù địch và hiểu lầm không thể ngăn chặn nỗ lực vì hòa bình” và không thể “đóng cửa đối thoại”. Ông cũng nhấn mạnh thêm: Cần phải giải quyết vấn đề bằng sự hợp tác và thấu hiểu và nếu có trở ngại nào thì phải thông qua đối thoại bằng trí tuệ để vượt qua nó. Thứ quan trọng hơn bất cứ thứ gì đó là lòng tin giữa hai bên và phải xây dựng lòng tin thông qua đối thoại. Hòa bình không thể thực hiện trong một sớm một chiều, và cũng không thể thay đổi vì một ai đó. Nếu hai bên liên kết, chắc chắn sẽ mở ra thời kỳ hợp tác.

Ông Moon cũng tỏ ý lấy làm tiếc về những căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi nhân dân Hàn Quốc hợp lòng vì hòa bình./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết