Tiếng Việt | English

28/10/2016 - 15:25

Miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho hộ gia đình cá nhân

Ngày 12/8/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các thông tư về thuế. Trong đó, có một số điểm mới, đáng chú ý, đó là bổ sung trường hợp được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (PNN).

Cục Thuế tỉnh tập huấn Thông tư 130/2016/TT-BTC cho người nộp thuế: Ảnh Mai HươngPhó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Nguyễn Thành Nghiêm cho biết: Theo Điều 2, Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất PNN, thì đất PNN sử dụng vào một số mục đích công cộng, phục vụ cộng đồng, không vì mục đích kinh doanh thuộc đối tượng không phải nộp thuế sử dụng đất PNN.

Cụ thể: Đất sử dụng vào mục đích công cộng. Đất do cơ sở tôn giáo sử dụng bao gồm đất thuộc nhà chùa, nhà thờ, thánh thất, thánh đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động. Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa. Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng. Đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ bao gồm diện tích đất xây dựng công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ theo khuôn viên của thửa đất có các công trình này. Đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp. Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng - an ninh. Đất PNN để xây dựng các công trình của hợp tác xã phục vụ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất tại đô thị sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; đất xây dựng trạm, trại nghiên cứu thí nghiệm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; đất xây dựng cơ sở ươm tạo cây giống, con giống, xây dựng nhà, kho của hộ gia đình, cá nhân chỉ để chứa nông sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ sản xuất nông nghiệp.

Từ năm 2016, hộ gia đình, cá nhân được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ 50.000 đồng trở xuống (ảnh minh họa)

Thông tư 130/2016/TT-BTC ra đời bổ sung trường hợp miễn thuế sử dụng đất PNN đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất PNN phải nộp hàng năm (đã trừ số thuế được miễn, giảm) từ 50.000 đồng trở xuống. Trường hợp có nhiều thửa đất trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì việc miễn thuế được tính trên tổng số thuế phải nộp của tất cả các thửa đất. Hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện được miễn thuế sử dụng đất PNN nhưng đã nộp thuế vào ngân sách Nhà nước thì cơ quan Thuế thực hiện việc hoàn trả theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Thời gian áp dụng miễn thuế sử dụng đất PNN từ 50.000 đồng trở xuống thực hiện từ kỳ thuế năm 2016. Về thủ tục hoàn thuế, các chi cục thuế cấp huyện hướng dẫn hộ nộp thuế thực hiện.

Có thể nói, Thông tư 130/2016/TT-BTC ra đời tạo sự phấn khởi cho người dân, nhất là người có thu nhập thấp; các tổ chức xã hội rất đồng tình khi sử dụng đất vào một số mục đích công cộng vì cộng đồng, không phải nộp thuế sử dụng đất PNN. Ngoài ra, cơ quan Thuế đỡ phải tốn nhiều công sức, chi phí cho công tác thu thuế./.      

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết