Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 13:48

Mỉm cười với sách

Tưởng chừng những bạn nhỏ ngày nay chỉ bị lôi cuốn vào những trò chơi, sở thích mang tính công nghệ mà quên đi việc đọc sách, đâu ngờ các bạn vẫn xem sách như một người bạn trong cuộc đời của mình. Dù là những câu chuyện cổ tích hay những câu chuyện hiện đại, các bạn vẫn yêu quý sách và biết nhận ra những bài học phía sau những con chữ sinh động để hoàn thiện mình.

Mỉm cười với cuộc sống

Tôi đã đọc rất nhiều sách, nhưng có 1 quyển sách làm tôi nhớ mãi - quyển sách kể về một người giàu có đã nhiều lần giúp đỡ những người nghèo khổ và không cho họ biết mình là ai.

Một hôm, ông đi cắm trại vô tình thấy một chú bé bị tật bẩm sinh ở chân khiến cậu đi chậm hơn những đứa trẻ khác. Thấy đứa trẻ tội nghiệp, ông liền đến hỏi thăm. Cậu bé rất ngạc nhiên và vui mừng khi nghe ông nói sẽ phẫu thuật cho nó hoàn toàn miễn phí. Ông đã nhờ tài xế riêng của mình tìm hiểu gia đình đứa bé và thuyết phục họ cho cậu bé đi phẫu thuật. Và tất nhiên mọi người không biết ông là ai. Khi ca phẫu thuật thành công, cậu bé rất vui khi nhìn thấy đôi chân mới của mình. Sau này lớn lên cậu bé ấy lại tiếp tục đi giúp đỡ những người khác và cho đến cuối đời cậu cũng không biết người giúp đỡ mình ngày xưa là ai.

Qua câu chuyện đó, tôi đã học được một điều là lòng tốt xuất phát từ trái tim không cần phải phô trương hay mong chờ trả ơn.

Thiên Phú

Tuổi thơ bắt đầu từ những câu chuyện cổ tích

Từ khi còn nhỏ, tôi đã được nghe kể nhiều câu chuyện cổ tích, qua đó, rút ra những điều bổ ích. Lớn lên, tôi bắt đầu tìm đọc những quyển sách khác và đã gặp “Cho tôi một vé đi về tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Đó là câu chuyện kể về một cậu bé muốn trở về tuổi thơ ấu của mình khi cậu được đóng giả người lớn, được làm những điều mình thích,… Khi đọc xong câu chuyện đó, tôi nghĩ tuổi thơ của mình rồi sẽ đi qua. Điều quan trọng là chúng ta phải biết giữ gìn những ký ức tươi đẹp đó trong trái tim của mình.

Anh Minh

Bài học từ những mẩu chuyện ngắn

Trong những câu chuyện đã được đọc, được nghe kể, tôi vẫn thích chuyện Tấm Cám nhất. Đó là câu chuyện mà từ nhỏ tôi đã được nghe bà kể. Bà tôi kể chuyện rất hay, bà vừa kể vừa đưa tôi vào giấc ngủ. Khi lớn lên, đọc lại chuyện Tấm Cám, tôi nhận ra thêm những bài học ẩn sâu trong từng chi tiết, lời thoại. Đó là bài học hãy sống hiền lành, tốt bụng thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến với mình và cái ác cuối cùng sẽ bị tiêu diệt. Vì vậy, trong cuộc sống ngày nay, chúng ta hãy làm những việc tốt cho nhau để điều ác không có cơ hội làm đau mọi người.

Quỳnh Anh

Lợi ích từ sách

Tôi đã đọc rất nhiều sách, mỗi cuốn đều có màu sắc, những giá trị, bài học riêng để rút ra những bài học trong cuộc sống. Trong những cuốn đã học, tôi rất thích truyện “Bong bóng lên trời” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. Chính nó đã làm cho tôi thay đổi cách suy nghĩ “vứt bỏ” những thứ ngông cuồng và trở nên điềm tĩnh hơn.

Truyện nói về những cô bé, cậu bé có hoàn cảnh khó khăn, nghèo túng nhưng vẫn vượt qua tất cả để vừa đi học vừa phụ giúp gia đình. Qua từng quyển sách, tôi nhận ra rằng sách có rất nhiều tác dụng nhưng điều đặc biệt là sách sẽ làm thay đổi cách nhìn của con người đối với cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn.

Võ Quốc Thắng

Sách và đọc sách

Đọc sách không chỉ để xem cốt truyện, để chứng tỏ mình đã đọc nó mà còn để tìm hiểu những gì chưa biết, củng cố kiến thức của mình. Một quyển sách hay không chỉ ở cốt truyện hấp dẫn, ở lời thoại lôi cuốn mà là sau khi đọc nó ta có thể rút ra những bài học gì cho bản thân, giúp ta trở thành người như thế nào.

Một quyển sách cho dù có lôi cuốn đến đâu mà khi đọc xong không thể cho ta một bài học nào để cho mình hoàn thiện bản thân thì vẫn chưa là một quyển sách hay. Ngược lại, cho dù chỉ là một mẩu chuyện nhỏ, nhưng nhờ đó ta thấy thêm yêu cuộc sống, thấy đồng cảm, thấy mình lớn lên, thì đó chắc chắn là một quyển sách hay.

Có một câu nói: “Để vàng để bạc không bằng để sách cho con”. Hãy đọc sách để thêm yêu đời, có thêm sức mạnh và chúng ta cũng dũng cảm bước ra thế giới sách để học những điều hay trong cuộc sống. Chúng ta đừng chỉ đọc là đọc mà hãy cảm nhận qua những con chữ, những bài học ẩn chứa trong sách thì ta mới thấy và hiểu hết được giá trị của sách, của việc đọc sách.

Thanh Mai

Chia sẻ bài viết