Tiếng Việt | English

15/03/2017 - 16:21

Mô hình đội nón bảo hiểm cần nhân rộng

Cách đây 4 năm, Trường Tiểu học Bình Hòa Đông, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An triển khai mô hình đội nón bảo hiểm (NBH) cho học sinh. Điều đặc biệt ở trường là không chỉ các em học sinh được cha mẹ đưa rước bằng xe môtô đội NBH mà các em tự đi xe đạp cũng đội NBH. Ngoài ra, học sinh đi học qua đò cũng được trang bị cặp phao và áo phao.

Đa số học sinh đội NBH khi đến trường

Rèn ý thức chấp hành pháp luật từ cấp tiểu học

Đây là lý do chính mà thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Thành mong muốn học sinh của mình thực hiện, bởi việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông qua việc đội NBH khi tham gia giao thông đường bộ, mang cặp phao, áo phao khi qua đò sẽ mang lại sự an toàn cho chính bản thân mình. Ngoài ra, các em còn nhắc nhở cha mẹ, người thân của mình cùng tự giác chấp hành.

Toàn trường có 426 học sinh, việc hình thành thói quen đội NBH của học sinh cũng không phải dễ dàng. Thầy Thành cho biết: “Ngoài việc ban giám hiệu yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở học sinh phải đội NBH khi đi môtô, xe máy, xe đạp thì Đội Cờ đỏ của trường hàng ngày đều kiểm tra, em nào vi phạm sẽ được nhắc nhở. Vào giờ chào cờ đầu tuần, nhà trường kiên trì tuyên truyền lợi ích việc đội NBH khi đi môtô, xe máy và mang cặp phao, áo phao khi qua đò.

Tiếp tục duy trì mô hình

Mặc dù việc đội NBH khi đi xe đạp không quy định trong luật nhưng với mục đích bảo đảm an toàn tối đa cho học sinh nên trường nhận được sự ủng hộ rất lớn của phụ huynh. Mặt khác, phương tiện lưu thông trên Đường tỉnh 817 ngày càng tăng, nhất là xe ôtô, xe tải nên việc đội NBH cho các em càng quan trọng. Phụ huynh em Nguyễn Tấn An (lớp 3/2) cho biết: “Bây giờ đường hẹp mà xe chạy nhanh quá, các cháu tự chạy xe đạp đi học, mình cũng không yên tâm. Việc nhà trường tuyên truyền và phối hợp gia đình cho học sinh đội NBH, kể cả khi các em đi xe đạp hoặc mang cặp phao khi đi là rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho các em”.

NBH được sắp xếp ngăn nắp bên ngoài lớp học

Thầy Thành cho biết thêm: “Hiện nay, một số ít học sinh vẫn chưa chấp hành đội NBH đúng quy định bởi gia đình các em có thu nhập thấp, không muốn mua thêm NBH cho các em mà sử dụng chung NBH của người lớn”.

Thời gian tới, để tất cả học sinh lưu thông đường bộ đều đội NBH, nhà trường sẽ thành lập quỹ quyên góp NBH phát miễn phí cho các em. Rất mong mạnh thường quân gần, xa cùng hỗ trợ NBH cho học sinh Trường Tiểu học Bình Hòa Đông và học sinh các trường tiểu học khác giúp các em an toàn hơn khi đến trường./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết