Tiếng Việt | English

06/03/2018 - 15:35

Mở rộng Quốc lộ 62 - Nhu cầu cấp thiết

Sau gần 20 năm đưa vào khai thác và sử dụng, tuyến đường huyết mạch Quốc lộ (QL) 62 trở nên quá tải, “tụt hậu” so với yêu cầu phát triển và sự thông thương liên vùng, ảnh hưởng đến phát triển KT-XH của các huyện vùng Đồng Tháp Mười (ĐTM) nói riêng và tỉnh Long An nói chung. Bên cạnh đó, mặt đường nhỏ, hẹp, xuống cấp, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra. Vì vậy, mở rộng QL62 là nhu cầu cấp thiết.

Bài 1: Quốc lộ 62 quá tải

Thiếu vạch kẻ đường, dải phân cách, mặt đường nhỏ, hẹp, nhiều đoạn hư hỏng,... là thực trạng của QL62 hiện nay - tuyến đường huyết mạch về các huyện vùng ĐTM. Không chỉ dịp lễ, tết, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến mà ngày thường, QL62 cũng trở nên quá tải,...

Mặt đường quá nhỏ, hẹp

Được hình thành trong giai đoạn tiến quân khai phá vùng ĐTM, Tỉnh lộ 49 cũ, nay là QL62 hoàn thành “sứ mệnh” lịch sử, trở thành tuyến đường huyết mạch về các huyện vùng ĐTM. Tuyến đường đưa vào khai thác, sử dụng mở ra “cánh cửa” phát triển cho vùng ĐTM. Từ vùng đất hoang sơ, ĐTM ngày nay trở thành vựa lúa trù phú của tỉnh cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dọc tuyến đường, các thị trấn, thị tứ được hình thành với dân cư đông đúc. Đây cũng là tuyến đường bộ duy nhất vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân các huyện ĐTM. Tuy nhiên, kể từ khi được nâng cấp, thảm nhựa và đưa vào khai thác, sử dụng năm 1999, đến nay, QL62 trở nên quá tải, không theo kịp yêu cầu phát triển.

Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm cũng như những ngày lễ, tết trên Quốc lộ 62

Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm cũng như những ngày lễ, tết trên Quốc lộ 62

Theo tài xế xe buýt Nguyễn Văn Đôn (chạy tuyến Bình Hiệp - Bệnh viện Đa khoa Long An), mấy năm gần đây, lượng xe ôtô, xe tải và xe container lưu thông trên QL62 rất nhiều. Mặt đường nhỏ, hẹp, xuống cấp, một số khu vực tại các thị trấn, cống Rạch Chanh, cống Bắc Đông, ngã ba Tuyên Nhơn,... hàng quán, bảng hiệu dựng lấn chiếm vỉa hè và một phần lòng đường khiến tuyến đường đã nhỏ càng thêm chật hẹp, các phương tiện di chuyển khó khăn. Đặc biệt, vào mùa thu hoạch, lượng xe tải lớn, xe container vận chuyển lúa qua lại trên tuyến đường tăng đột biến nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Còn tài xế xe tải Nguyễn Ngọc Hải, huyện Thạnh Hóa, cho rằng: “Mặt đường quá hẹp, xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng lại không có vạch kẻ đường, dải phân cách nên khi lưu thông, chúng tôi rất khó canh đường. Tôi từng chứng kiến nhiều vụ lật xe trên tuyến đường này. Thông thường, chúng tôi chạy 70km trong thời gian 1 tiếng nhưng khi di chuyển trên QL62, phải hơn 2 tiếng vì mặt đường xấu. Nhiều khi chúng tôi muốn di chuyển theo đường khác nhưng chỉ có QL62 là tuyến đường chính”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lượng phương tiện giao thông tăng đột biến vì nhiều người từ TP.HCM, Bình Dương,... theo QLN2 đến QL62 để về các tỉnh miền Tây. Vì vậy, tình trạng kẹt xe xảy ra, có lúc kéo dài cả chục kilômét, giao thông ùn tắc cục bộ, từ đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Sau gần 20 năm đưa vào khai thác, sử dụng cho đến nay, QL62 chưa một lần được sửa chữa lớn, có chăng chỉ là “chắp vá” một vài đoạn, sửa chữa lắt nhắt. Đường nhỏ, hẹp, xuống cấp trong khi lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng là một trong những nguyên nhân xảy ra TNGT. Một số đoạn: Khu vực cống Rạch Chanh, cống Bắc Đông, xã Tân Đông, đoạn giữa QL62 và QLN2 từ Km29 đến Km42, TNGT thường xuyên xảy ra.

Theo một số người dân sống dọc theo QL62, trên tuyến đường này, TNGT xảy ra nhiều, nhẹ thì xây xát, gãy tay, gãy chân, nặng thì tử vong tại chỗ. Chị Phạm Thị Mỹ Linh, buôn bán gần khu vực ngã ba Giáo xứ Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, cho biết: “Tôi chứng kiến rất nhiều vụ TNGT thương tâm. Có vụ, do xe tải và xe khách chạy ngược chiều tránh nhau, người đi xe máy không còn đường nên lao xuống lề đường, thương tích khắp người.

Mặt đường hẹp, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 62

Mặt đường hẹp, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 62

Có vụ, người lái xe máy chạy nhanh, gặp ổ gà bất ngờ không tránh kịp nên bị té. Từ đầu năm 2017 đến nay, riêng đoạn đường từ Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đến cầu La Khoa, tôi chứng kiến cả chục vụ té xe do xe tải, xe khách, nhất là xe đưa rước công nhân chạy lấn đường gây tai nạn cho người đi xe máy”.

Còn anh Đỗ Văn Lân (ngụ TP.Tân An) bức xúc: “Vì công việc nên tôi thường xuyên di chuyển trên QL62. Tuyến đường này hiện nay xuống cấp nhiều, mặt đường nhỏ, hẹp gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Vào mùa mưa, 2 bên lề đường rất trơn trợt, dễ té xe. Có bữa, đang chạy phía trong, xe tải phía sau bóp còi inh ỏi khiến tôi giật mình tránh vào trong lề và bị té”.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Bùi Văn Dũng, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều kiến nghị đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND có ý kiến đề nghị tỉnh, Trung ương có giải pháp sớm nâng cấp, mở rộng QL62. “Gần đây, người dân trong xã thường xuyên phản ánh nhiều đoạn trên QL62 xuống cấp, xuất hiện ổ gà rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Địa phương cũng mong muốn, các cấp, các ngành sớm xem xét nâng cấp QL62 vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa đáp ứng yêu cầu phát triển” - Chủ tịch UBND xã Tân Đông - Bùi Văn Dũng cho biết.

Đường nhỏ, hẹp, xuống cấp gây cản trở phát triển KT-XH của các địa phương vùng ĐTM cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, đã đến lúc, QL62 phải được mở rộng!

Kỳ tới: Đến lúc phải mở rộng

Kiên Định - Đại Lâm

Chia sẻ bài viết