Tiếng Việt | English

11/03/2019 - 19:46

Mộc Hóa: Nỗ lực giảm nghèo

Thời gian qua, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị.

Những câu chuyện thoát nghèo

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, ông Huỳnh Văn Chương, ngụ ấp 6, xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, hào hứng kể cho chúng tôi nghe về hành trình thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá giàu ở địa phương của gia đình. Theo đó, ông là một trong rất nhiều hộ được Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ vay 20 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò. Và từ 1 con bò ban đầu, ông nhân giống ra đàn bò hàng chục con, xây được nhà và thoát nghèo.

Ông Chương bộc bạch: “Lúc ra riêng, vợ chồng tôi chỉ có hai bàn tay trắng, không có nhà cửa đàng hoàng, sống bằng nghề làm thuê. Vì vậy, việc được xét hộ nghèo đối với gia đình tôi lúc ấy thật sự rất ý nghĩa. Chính quyền địa phương luôn quan tâm, giúp đỡ gia đình về vật chất lẫn tinh thần. Đây cũng là động lực giúp chúng tôi phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thiết là minh chứng cho nghị lực vượt khó, giảm nghèo ở địa phương

Gia đình bà Nguyễn Thị Thiết là minh chứng cho nghị lực vượt khó, giảm nghèo ở địa phương

Đối với người nghèo, việc nuôi các con ăn học thành tài rất khó khăn, vất vả. Nhưng nếu không cho đến trường thì con đường tương lai của các con cũng chỉ lẩn quẩn trong vòng quay nghèo khó. Xác định được vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thiết, ngụ ấp 2, xã Bình Phong Thạnh, vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội cho các con học đại học và phát triển sản xuất. Bà Thiết cho biết: “Ban đầu, tôi vay 20 triệu đồng đầu tư chăn nuôi cá mùa nước nổi. Sau thời gian, tôi tiếp tục được hỗ trợ vay 50 triệu đồng để cải tạo đất trồng tràm sang trồng lúa. Nhờ vậy, gia đình tôi có thu nhập ổn định. Ngoài ra, 3 người con của tôi ra trường và có việc làm ổn định nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Giờ đây, gia đình tôi vừa thoát nghèo, vừa xây dựng được ngôi nhà tường khang trang”.

Trước đây, gia đình bà Thiết “nổi tiếng” là nghèo nhất xã. Bởi, bao nhiêu tiền làm được, vợ chồng bà đều lo cho các con ăn học, còn nhà cửa thì xập xệ, trống trước, trống sau. Nhưng sau thời gian, các người con của bà lần lượt ra trường, có việc làm ổn định, có điều kiện chăm lo cho gia đình. Vì thế, gia đình bà Thiết là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó, giảm nghèo ở địa phương.

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 3,4%, cận nghèo 5,59%. Đạt kết quả trên chính là nhờ sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị các cấp ở địa phương. Trong đó, huyện tích cực nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong công tác giảm nghèo, nhất là kịp thời đưa các chính sách của Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững đến với người dân. Cụ thể, năm 2018, huyện hỗ trợ bò giống, ếch giống, cá giống, vật tư nông nghiệp cho nhiều hộ nghèo và cận nghèo; mở 9 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn,...

Bình Thạnh, Tân Lập, Bình Phong Thạnh và Bình Hòa Tây là những xã tiêu biểu thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phong Thạnh - Trần Thanh Tuấn cho biết: “Năm 2018, xã giảm được 12 hộ nghèo, đến nay còn 29 hộ nghèo/1.099 hộ. Thời gian tới, đối với những hộ nghèo còn khả năng lao động, xã tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, học nghề và hỗ trợ con giống nhằm giúp họ vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống”.

Những hộ nghèo thuộc dạng neo đơn, người tàn tật, xã Tân Lập vận động xã hội hóa chăm lo như tặng quà, xây nhà tình thương,... Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Phạm Chí Cầm thông tin: “Năm 2018, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây tặng 3 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, bình quân mỗi căn trị giá 40 triệu đồng; tặng hàng trăm phần quà cho hộ nghèo nhân các dịp lễ, tết,... Hầu hết hộ nghèo đều được quan tâm, tạo điều kiện ổn định cuộc sống”.

Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Mộc Hóa được hỗ trợ nuôi bò từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội

Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Mộc Hóa được hỗ trợ nuôi bò từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội

Các chính sách hỗ trợ người nghèo theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững thực sự đi vào cuộc sống, góp phần giúp người dân huyện Mộc Hóa nói riêng, Long An nói chung nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mộc Hóa - Võ Hữu Đức cho biết: “Nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo và không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, năm 2019, phòng phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An mở phiên giao dịch việc làm tại địa phương; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về chế độ đãi ngộ người lao động của tỉnh trong đề án xuất khẩu lao động; nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác giảm nghèo; rà soát đối tượng hộ nghèo, tìm nguyên nhân nghèo để có cách hỗ trợ phù hợp;... Tin rằng, với những biện pháp đó, chỉ tiêu giảm nghèo của huyện trong năm 2019 sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra”./.

Các chính sách hỗ trợ người nghèo theo Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững thực sự đi vào cuộc sống, góp phần giúp người dân huyện Mộc Hóa nói riêng, Long An nói chung nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị".

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết