Tiếng Việt | English

02/11/2016 - 11:18

Mộc Hóa triển khai xây dựng 5.575ha lúa chuyên canh chất lượng cao

Nhiệm kỳ 2015-2020, UBND huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An triển khai xây dựng vùng lúa chuyên canh chất lượng cao, dự kiến tổng diện tích 5.575 ha trải đều trên các xã: Bình Hòa Tây, Bình Hòa Trung và Bình Hòa Đông.

Điều kiện thuận lợi

Mộc Hóa có điều kiện tự nhiên phù hợp cho sản xuất nông nghiệp, diện tích sản xuất duy trì ổn định hàng năm 43.000ha, sản lượng lương thực đạt 260.000 tấn. Địa bàn huyện có sông Vàm Cỏ Tây và các tuyến Đường tỉnh 817, Quốc lộ 62 ngang qua và có trên 50 công trình thủy lợi, 54 khu vực có đê bao lửng khép kín phục vụ cho 15.936ha sản xuất lúa.

Năm 2016 là năm đầu tiên huyện thực hiện kế hoạch nâng tổng diện tích vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao với 1.250ha, trong đó xã Bình Hòa Tây 300ha, Bình Hòa Trung 450ha và Bình Hòa Đông 500ha. Năm 2017, phấn đấu nâng tổng diện tích lên 2.100ha, 2018 là 2.850ha, 2019 là 4.300ha và đến năm 2020 đạt tổng diện tích 5.575ha.

Phát triển vùng lúa chất lượng cao

Bí thư Huyện ủy Mộc Hóa - Lê Văn Chính cho biết: "Đến nay, chương trình triển khai vùng lúa chất lượng cao đang được triển khai. Các xã trong vùng quy hoạch hoàn thành các nhiệm vụ theo tiến độ, nông dân rất phấn khởi. Đây là một trong những khâu đột phá thực hiện chương trình trọng điểm cho phát triển Mộc Hóa giai đoạn 2015-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện".


Nông dân ấp Gò Dồ, xã Bình Hòa Tây sản xuất trên cánh đồng lúa chất lượng cao

Các cấp ủy Đảng, chính quyền UBMTTQ, các đoàn thể huyện, xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân vùng quy hoạch tích cực thực hiện tốt chương trình. Đảng bộ 3 xã được quy hoạch vùng lúa chất lượng cao có nghị quyết lãnh đạo chính quyền xã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Tây - Phan Văn On cho biết : "Hiện nay vùng dự án của xã quy hoạch khoảng 300ha tập trung ấp Gò Dồ. Việc triển khai dự án được thuận lợi là nhờ các vụ trước đây, Cty Hạt Ngọc Trời và một số doanh nghiệp đến hợp đồng với nông dân, qua đó từng bước hình thành mối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp".

“Khó nhất hiện nay là một số hộ (trong vùng quy hoạch) có đất xâm canh và các hộ ít đất chưa mạnh dạn tham gia dự án. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục vận động để người dân thông suốt, thấy được lợi ích khi tham gia dự án” - Trưởng ấp Gò Dồ - Lê Văn Tưởng cho biết thêm.

Được biết, UBND xã Bình Hòa Tây đang kêu gọi đầu tư xây dựng trạm bơm điện cho vùng quy hoạch của xã. Đồng thời, tham quan học tập kinh nghiệm để xúc tiến thành lập HTX nông nghiệp Gò Dồ nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao kiểu mẫu của xã.

Đến nay, xã Bình Hòa Đông thành lập HTX nông nghiệp Bình Hòa và xã Bình Hòa Trung thành lập 2 đơn vị: HTX Tân Tiến và HTX Hương Trang. Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông - Lê Văn Phân phấn khởi: "Bình Hòa Đông phấn đấu vượt mức chỉ tiêu, có 1.000ha sản xuất lúa chất lượng cao vào năm 2017. Đến nay, hệ thống thủy lợi và đê bao lửng cơ bản hoàn thành, UBND xã đang xúc tiến kêu gọi đầu tư từ 3 đến 4 trạm bơm điện phục vụ cho vùng lúa chất lượng cao. Công tác vận động nông dân tham gia dự án khá thuận lợi".

Với tiến độ khẩn trương, huyện Mộc Hóa quyết tâm xây dựng đạt chỉ tiêu vùng lúa chất lượng cao, giúp nông dân làm giàu trên mảnh đất quê hương./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết