Tiếng Việt | English

26/08/2021 - 22:57

Món ăn chơi dân dã thời giãn cách

Những ngày giãn cách, có thể bạn sẽ không được thoải mái lắm trong việc ăn uống. Với quan niệm "nhà có gì ăn đó", mọi người có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn để chế biến thành những món ăn. Đó có thể là món ăn chính, hay chỉ đơn giản là món ăn chơi, để nhâm nhi trong lúc uống trà, xem tivi chẳng hạn. Mứt dừa, món mứt dân dã miền Tây chỉ có vào những ngày tết, chợt trở thành món ăn "xa xỉ" trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Mứt dừa, món mứt dân dã miền Tây

Mứt dừa, món mứt dân dã miền Tây

Nhà tôi ở vùng giáp ranh giữa huyện Châu Thành và TP.Tân An, tỉnh Long An, nửa quê nửa phố. Trước giờ, gia đình có thói quen sử dụng nước dừa tươi để giải khát cũng như dùng nấu một số món ăn như kho, ram thịt, nấu cà ri;.. .

Trước thời điểm toàn tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, vợ tôi đã mua sẵn rất nhiều dừa, thời điểm này dừa rất rẻ, chỉ khoảng 3 đến 4 ngàn đồng 1 trái để dùng trong thời gian khá dài.

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Chúng tôi sử dụng đều đặn hàng ngày. Vừa uống nước vừa ăn phần cơm dừa mềm dẻo, béo ngọt cũng khá thú vị.

Tuy nhiên, do lượng dừa nhiều nên dùng được một nửa thì dừa đã chuyển sang “cứng cạy” (một dạng dừa rám, không còn non để uống nước và cũng không quá già để vắt lấy nước cốt). Lúc này, nước dừa có ga và rất ngọt, phần cơm dừa cứng lại một phần. Thay vì lấy nước bỏ cái, chúng tôi giữ lại làm mứt để dùng "ăn chơi" trong những ngày giãn cách.

Ngày trước mỗi khi tết đến, chỉ cần ra chợ mua về, nhưng bây giờ hàng quán không còn hoạt động nữa. Dù không phải tết, nhưng có lẽ mứt dừa chợt trở thành thứ "xa xỉ" đối với nhiều người và không phải ai có tiền là có thể mua thưởng thức được.

Tuy nhiên, làm mứt dừa cũng đơn giản, khi làm xong mẻ mứt dừa tôi mới thật sự thấy được niềm vui, và nghiệm ra, nấu ăn, làm bánh, mứt cũng thú vị nếu ai đó thật sự có niềm đam mê.

Cơm dừa vừa rám tới làm mứt mềm và dẻo, nước dừa trữ đông để sử dụng dài ngày

Về phần nguyên liệu, đầu tiên là chặt dừa lấy nước, phần nước cho vô bịch nylon rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản dùng lâu dài. Phần cơm dừa có thể dùng muỗng nạo thành từng mảng lớn, tôi chỉ cần xoay cái muỗng để gỡ phần cơm dừa khỏi lớp vỏ một cách nhẹ nhàng.

Tiếp đó, tôi dùng con dao nhỏ, gọt sạch phần vỏ còn bám vào phần cơm, chỉ lấy phần trắng rồi cắt thành sợi, tùy sở thích có thể xắt to hoặc nhỏ, hoặc cắt miếng mứt thành hình vuông, tam giác;...tuy nhiên tôi không thích cắt nhỏ quá khi sên mứt sẽ bị nát không ngon.

Làm sạch và xắt sợi dừa

Làm sạch, để ráo và xắt sợi dừa

Phần cơm dừa khi cắt sợi xong, rửa lại với nước sạch và để ráo. Dừa ráo, trộn dừa thật đều với lượng đường vừa phải. Sau đó tôi chia thành 2 phần để ướp 2 mùi vị khác nhau, vì con gái tôi thích vị cà phê, còn vợ tôi lại thích vị lá dứa.

Tạo hương vị cho mứt dừa bằng lá dứa và cà phê

Tạo hương vị cho mứt dừa bằng lá dứa và cà phê

Tranh thủ tôi dùng phin để pha cà phê, rồi dạo quanh vườn nhà hái vài đọt lá dứa bỏ vào máy xanh sinh tố và lược lại để lấy nước.

Ướp dừa với đường và cà phê phin hoặc nước lá dứa tùy sở thích

Ướp dừa với đường và cà phê phin hoặc nước lá dứa tùy sở thích

 

Khi có được hương liệu từ cà phê, lá dứa, mỗi phần dừa tôi ướp một loại hương liệu vào (chỉ ướp một ít và giữ lại 1 phần), trộn đều và để sau 2 tiếng đồng hồ cho ngấm.

Đến công đoạn sên dừa: Bắc chảo lên bếp, đổ phần nước đường ướp dừa vào chảo đun sôi, tôi cho phần dừa vào, đun lửa liu riu và đảo đều mỗi 3-4 phút 1 lần cho đến khi nước sệt lại.

Sên mứt chú ý canh lửa vừa để tránh khét mứt

Lúc sên nên chú ý canh lửa vừa để tránh mứt bị cháy

Nước trong chảo sệt lại cũng là lúc cho phần hương liệu còn lại vào, đảo đều tay cho đến khi đường kéo sợi thì để lửa ở mức nhỏ nhất và tiếp tục đảo cho đến khi đường kết tinh thì tắt bếp.

Hạ lửa nhỏ nhất khi nước sắc lại và tắt bếp khi nước đường thành tinh thể

Hạ lửa nhỏ và tắt bếp khi nước đường sánh lại và khô

Việc cần làm cuối cùng là để nguội, múc ra dĩa và thưởng thức. Vì làm khá nhiều nên tôi sẽ bỏ vào hộp nhựa. Vậy là con gái tôi đã có món ăn yêu thích, còn vợ chồng tôi mỗi buổi tối thường xem ti vi, pha ấm trà và "thưởng thức" món mứt dừa thơm ngon trong những ngày giãn cách./.

Bài và ảnh: Đăng Châu

Chia sẻ bài viết