Tiếng Việt | English

10/11/2019 - 04:45

Moody's cảnh báo có thể hạ xếp hạng nợ công của Anh

Moody's cho biết số nợ công 1.800 tỷ bảng của Anh, tương đương hơn 80% Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP), có nguy cơ sẽ tăng và nền kinh tế có thể nhạy cảm hơn trước các cú sốc so với trước.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's ngày 8/11 cảnh báo có thể lại hạ xếp hạng nợ công của Anh, khi cho rằng không đảng chính trị lớn nào trong cuộc bầu cử vào tháng tới có thể giải quyết được mức nợ cao, một nhiệm vụ còn khó khăn hơn do việc nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), được gọi là Brexit.

Theo Moody's, những rạn nứt trong xã hội và đời sống chính trị của Anh do quyết định ra khỏi EU sẽ kéo dài. Hãng này cho rằng sẽ là lạc quan nếu giả định hoạt động lập pháp và hoạch định chính sách ở Anh sẽ diễn ra thuận chiều như trước đây một khi Brexit không còn là vấn đề tranh cãi. 

Moody's cho biết số nợ công 1.800 tỷ bảng (2.300 tỷ USD) của Anh, tương đương hơn 80% Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP), có nguy cơ sẽ tăng và nền kinh tế có thể nhạy cảm hơn trước các cú sốc so với trước.

Cả hai đảng chính trị lớn ở Anh, đã cam kết tăng mạnh chi ngân sách và Moody's, cho rằng không có sức ép đủ lớn trong điều kiện chính trị hiện nay trong việc thực hiện các chính sách tài khóa nhằm giảm nợ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi bầu cử vào ngày 12/12 trong nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tắc về cách thức, thậm chí là việc Anh có ra khỏi EU hay không, hơn ba năm sau cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Moody's nhận định, kể cả Anh ra khỏi EU, sự không chắc chắn vẫn tiếp tục, do những thách thức lớn trong việc đạt thỏa thuận thương mại trong tương lai với EU. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Anh không thể có được những lợi ích giống như khi là thành viên EU sẽ có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của nước này.

Moody's đã hạ triển vọng với xếp hạng Aa2 hiện nay của Anh từ ổn định xuống tiêu cực, có nghĩa có thể lại hạ bậc, sau một lần hạ xếp hạng của nước này từ mức AAA vào năm 2013 và một lần nữa vào năm 2017.

Tháng trước, hãng xếp hạng Standard & Poor's cho biết sẽ hạ bậc tín nhiệm của Anh từ mức AA nếu nước này ra khỏi EU mà không đạt thỏa thuận./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết