Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 10:09

Mùa hè tình nguyện

Tháng 7 về, tháng cao điểm của hoạt động tình nguyện. Xếp vội những trang sách, tạm chia tay trường lớp, các bạn sinh viên lại hăng hái tham gia chiến dịch tình nguyện. Một số bạn khi còn ở gia đình có thể là những "cậu ấm, cô chiêu" nhưng khi tham gia chiến dịch sẵn sàng hòa mình, cùng ăn - cùng ở - cùng làm và cùng chia sẻ những khó khăn, vất vả với những người dân quê. Và chỉ trong thời gian ngắn, các bạn chiếm trọn tình cảm của người dân. Để rồi trong giây phút chia tay, họ lại luyến lưu, bịn rịn,...

 

Sửa nhà cho dân

Sôi nổi nhiều hoạt động

Từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận một số đơn vị về tham gia CDTN, đó là SV Trường Đại học Kinh tế TP.HCM về xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước. Các bạn đã tặng học bổng, tổ chức trò chơi, giao lưu văn nghệ và trao quà cho các em; thăm, tặng quà gia đình chính sách; thanh niên khó khăn. Cũng tại huyện Cần Đước, có 17 SV Trường Đại học Ngoại thương tặng đồng phục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; quà cho hộ nghèo; sinh hoạt thiếu nhi tại xã Long Hựu Tây.

Nhóm “Chung một tấm lòng” thuộc Trường Đại học Giao thông-Vận tải và nhóm từ thiện Minh Tâm TP.HCM về xã Tân Chánh, huyện Cần Đước để tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi cho các em và xây dựng một căn nhà tình nghĩa. Riêng tại địa bàn TP.Tân An, Bí thư Thành đoàn - Lê Văn Nhâm cho biết, trong tháng 6 -2015, Thành đoàn đã tiếp nhận các bạn SV Trường Cao đẳng Bán công Công nghệ và Quản trị kinh doanh; Trường Đại học An ninh nhân dân TP.HCM đến tham gia CDTN. Các bạn phối hợp chính quyền địa phương làm nhiều việc ý nghĩa như sửa chữa đường giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, xây dựng nhà tình bạn, thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Cùng hành động,...

Thăm hỏi, tặng quà cho bà Hồ Thị Kề, ngụ xã Hướng Thọ Phú, một hộ nghèo, neo đơn, bệnh tật

Ngoài ra, thị xã Kiến Tường cũng vừa đón nhận các bạn Liên chi hội SV Cần Thơ. Một số địa phương khác đã lên kế hoạch cho CDTN. Huyện Cần Giuộc, dự kiến đón đoàn Quận đoàn quận 10, quận 11, quận 7, TP.HCM và SV về các xã: Phước Vĩnh Đông, Đông Thạnh và Phước Lâm. Các đơn vị này sẽ xây nhà tình bạn, trao học bổng, khám, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng sách giáo khoa và tập vở, giao lưu văn nghệ,...

Tại huyện Đức Huệ, dự kiến có Đoàn Công an tỉnh, Quận đoàn quận 1, TP.HCM; Trường Đại học Văn Hiến và Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An sẽ tham gia nhiều công trình tình nguyện ý nghĩa,...

Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm

Giữa trưa hè nắng như đổ lửa, đi dọc theo tuyến Quốc lộ 62 thuộc xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, chúng tôi bắt gặp nhiều màu áo xanh của SV Trường Đại học An ninh nhân dân TP.HCM đang vệ sinh những trụ điện. Các bạn ấy chia thành nhiều nhóm, làm việc hăng say mặc cho mồ hôi đang chảy nhễ nhại.

Gương mặt ửng đỏ vì nắng, Trần Đình Đức cho biết: "Tham gia mùa hè xanh tuy cực nhưng mà vui và ý nghĩa lắm! Tụi em đến đây từ ngày 19-6 và sẽ ở đến ngày 9-7-2015. Theo sự phân công của nhóm trưởng, ban ngày tụi em làm những công việc đã được sắp xếp sẵn, lúc thì dọn dẹp vệ sinh môi trường, khi thì làm đường, sửa chữa nhà cho người dân,... ban đêm tổ chức sinh hoạt giao lưu, vui chơi, văn nghệ. Những ngày ở đây đã tạo cho tụi em một môi trường gần gũi, thân thiện. Tụi em sẽ nhớ lắm những ánh mắt ngây thơ, hồ hởi của các em nhỏ khi được tập văn nghệ hay những buổi chiều trời đang nắng bỗng đổ cơn mưa bất chợt làm cả nhóm ướt nhem,... Tụi em sẽ góp nhặt, xem đó như là một kỷ niệm đẹp về thời SV".

Hay như Nguyễn Thị Thanh Thảo, dù xuất thân trong một gia đình khá giả tại TP.HCM, ở nhà, Thảo được cưng chiều, nhưng khi tham gia chiến dịch, Thảo vẫn hòa đồng, siêng năng làm việc. Trong 8 bạn SV nữ ở chung một nhà, Thảo được phân công là nhóm trưởng bởi bản thân biết cách tổ chức, sắp xếp công việc và rất giỏi nội trợ. Thảo chia sẻ, có tham gia CDTN, được đi nhiều nơi, gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người, bản thân mới trưởng thành hơn. Qua đó, giúp Thảo có được sự trải nghiệm, rèn luyện bản thân khi sống trong môi trường tập thể, nhất là biết đoàn kết, yêu thương và chia sẻ.

Lưu luyến chia tay

Chúng tôi được biết, trong đợt này có gần 600 SV Trường Đại học An ninh nhân dân TP.HCM tham gia hoạt động tình nguyện tại các xã: Lợi Bình Nhơn, Hướng Thọ Phú, Nhơn Thạnh Trung, Bình Tâm và An Vĩnh Ngãi. Số lượng SV tập trung đông nhất ở xã Hướng Thọ Phú với trên 150 người. Các bạn ấy, chỉ trong một thời gian ngắn đã bắt nhịp và làm quen với người dân nơi đây. Thậm chí, có nhiều gia đình còn hết lời khen ngợi về tính nết và cách sinh hoạt của các bạn.

Hôm chúng tôi đến thăm đúng lúc có bạn SV đang đi đón chủ nhà xuất viện. Vừa về đến nhà gặp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bạch Lan, ấp Đạo Thạnh, xã Hướng Thọ Phú cho biết: "Nhà tôi cho 7 cháu trai ở nhờ. Cháu nào cũng dễ thương, lễ phép. Tôi xem như con cháu trong nhà. Tụi nhỏ được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ nên làm việc gì cũng ngăn nắp, gọn gàng. Chưa tới 5 giờ sáng, các cháu đã thức giấc. Tụi nó quét dọn, lau chùi nhà cửa sạch sẽ. Nhà đơn chiếc, mấy hôm tôi bị bệnh phải nhập viện, đang lo không biết ai trông nom ông xã bị đột quỵ ở nhà. Các cháu thay phiên chăm sóc, rồi còn đến bệnh viện hỏi thăm bệnh tình của tôi. Tụi nhỏ ở lâu, tôi cũng quý mến, giờ nghĩ đến lúc sắp chia tay, tôi không đành lòng. Tôi dự định tổ chức một bữa tiệc nhỏ trong gia đình để chia tay mấy cháu". Còn đối với chị Linh, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, dù không quen biết, chưa từng tiếp xúc nhưng nhìn các bạn làm sạch đường giao thông nông thôn của xã mình, chị rất cảm động.Tháng cao điểm thực hiện CDTN, màu áo xanh tình nguyện của sức trẻ lại về với những vùng quê còn nhiều gian khó, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Tất cả chính là tấm lòng của tuổi trẻ hôm nay./.

Theo Tỉnh đoàn Long An, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2015 được thực hiện trong toàn tỉnh từ ngày 1-6 đến ngày 31-8-2015 và chọn tháng 7 là tháng cao điểm thực hiện chiến dịch. Lễ ra quân chiến dịch lần thứ 14 năm 2015 sẽ được tổ chức vào ngày 10-7 với chủ đề "tuổi trẻ long an tự hào tiến bước dưới cờ đảng". Các bạn SV tình nguyện sẽ tập trung tại 3 xã: Thanh Phú (huyện Bến Lức), Bình Hòa Trung (huyện Mộc Hóa), Mỹ Bình (huyện Đức Huệ) và các xã đang thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. ..

Thanh nga

Chia sẻ bài viết