Tiếng Việt | English

09/01/2017 - 11:17

Mùa ớt “ngọt”

Năm nay, những nhà vườn trồng ớt ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An được mùa bội thu vì giá ớt tăng cao. Có thu nhập từ việc trồng ớt, nông dân đón tết sung túc hơn.


Vườn ớt của ông Nguyễn Văn Nhân đang vào mùa thu hoạch và bán với giá cao

Vườn ớt nhà ông Đỗ Ngọc Ẩn ở ấp 3B, xã Hựu Thạnh đang vào mùa thu hoạch. Vụ ớt này, ông trồng 6.000 gốc ớt sừng vàng châu Phi trên diện tích 0,3ha. Nếu năm trước, nghề trồng ớt không mang lại hiệu quả kinh tế vì giá thấp thì năm nay, giá ớt tăng cao nên ông có lời nhiều.

“Đợt 1, tôi thu hoạch khoảng 100kg, bán với giá 90.000 đồng/kg. Đợt sau, thương lái đến tận vườn thu mua với giá 80.000 đồng/kg. Nếu giá ổn định như vầy thì vụ ớt này tôi lời hơn 300 triệu đồng” - ông Ẩn cho biết.

“Làm chơi ăn thiệt” - những nông dân trồng ớt nói đùa với nhau như thế vì năm nay, ớt bán được giá trong khi khâu chăm sóc không quá vất vả, tốn kém. Như trường hợp ông Ẩn, vào khoảng tháng 5 âm lịch, khi trời bắt đầu mưa, ông xuống giống trồng ớt. Ông còn tận dụng những khoảng đất trống trên ruộng thanh long để trồng ớt. Từ lúc xuống giống, hơn 3 tháng sau, ớt cho thu hoạch.

Ông Ẩn cho rằng: “Cây ớt hay bị bệnh thán thư nên phải xịt thuốc phòng bệnh đúng thời điểm. Ngoài ra, tôi bón thêm phân lân để cây phát triển tốt, cho nhiều trái. Trồng ớt không quá vất vả như các loại cây trồng khác, vốn đầu tư lại ít nên khi giá ớt cao, nông dân có lãi nhiều”.


Nông dân phấn khởi vì giá ớt tăng cao

Ở xã Lộc Giang - nơi có diện tích trồng ớt nhiều nhất huyện Đức Hòa với hơn 25ha, nông dân cũng “vui như tết” khi được mùa ớt “ngọt”. Ông Nguyễn Văn Nhân, ở ấp Lộc Chánh, xã Lộc Giang là một trong những nhà vườn được mùa bội thu từ vườn ớt 2.800 gốc. Ông Nhân có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng ớt. Lúc đầu, thấy nhiều người trồng ớt đạt hiệu quả kinh tế nên ông trồng theo. Cũng lặn lội học tập kinh nghiệm từ các nhà vườn “lão làng” ở địa phương trước khi trồng ớt nhưng năm đầu tiên, mùa ớt của ông Nhân hoàn toàn thất bại.

Ông Nhân kể: “Lúc đó, trái bị úng, không bán được mà nguyên nhân là do chưa nắm kỹ thuật nên tôi bón phân hơi nhiều, xịt ít thuốc. Vụ đầu coi như mất trắng. Đến các vụ ớt sau, nhờ nắm kỹ thuật, bón phân, xịt thuốc đúng thời điểm, đúng liều lượng nên được mùa”.

Nhưng, lúc được mùa thì ớt lại rớt giá! “Những năm trước, giá ớt cao nhất hơn 50.000 đồng/kg nhưng được khoảng 10 ngày thì giảm còn vài ngàn đồng/kg nên nông dân trồng ớt không lời nhiều hoặc huề vốn. Vườn ớt nhà tôi năm nào cũng đầu tư chi phí hơn 20 triệu đồng, mấy năm trước giá thấp nên lời ít. Tuy nhiên, năm nay, giá ớt tăng và ổn định nên nông dân có lời nhiều” - ông Nhân cho biết thêm. Vụ ớt năm nay, ông Nhân đã thu hoạch được một đợt và bán với giá hơn 60.000 đồng/kg. Theo tính toán của ông, từ nay đến tết, ông còn thu hoạch khoảng 10 đợt và sẽ lời gần 40 triệu đồng.

Tết này sẽ là một cái tết vui tươi của những nhà vườn trồng ớt ở huyện Đức Hòa khi được mùa ớt “ngọt”!

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết