Tiếng Việt | English

09/02/2021 - 07:00

Mùa Xuân ấm no, hạnh phúc

Những ngôi nhà mới kiên cố, những phần quà tết,... do các cấp, ngành, mạnh thường quân trao tặng đã mang đến niềm vui cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong những ngày xuân về, tết đến.

Tặng quà tết cho người nghèo

Vui xuân trong những ngôi nhà mới

Những ngày cuối năm, gia đình bà Lê Thị Đông, ngụ ấp Bình Đông, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tất bật dọn dẹp nhà cửa, trồng thêm vài chậu hoa vạn thọ để đón Tết Tân Sửu 2021. Xuân này, gia đình bà Đông được đón tết trong căn nhà tường khang trang, sạch đẹp, không còn chịu cảnh “mưa tạt, gió lùa”.

Bà Đông trải lòng: “Căn nhà của tôi có diện tích 50m2, do Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Long An hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng. Đây là căn nhà mơ ước của gia đình tôi nhiều năm qua. Ngày dọn vào nhà mới, tôi cứ ngỡ là mơ, không dám tin đó là sự thật!”.

UBND xã Bình Trinh Đông tổ chức lễ trao tặng nhà cho bà Lê Thị Đông (thứ 5, phải qua)

Tết này, niềm vui cũng đến với gia đình ông Võ Văn Bắc, ngụ ấp Giồng Dung, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, khi được hỗ trợ xây nhà tình thương. Nhà nghèo, hai người con lại bị khuyết tật nên kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào số tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của con trai út. Do đó, căn nhà đã xuống cấp nhiều năm nhưng gia đình ông chưa có khả năng xây cất lại. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn này, chính quyền địa phương vận động nhà hảo tâm 40 triệu đồng xây căn nhà mới cho gia đình ông.

Ông Bắc vui mừng: “Sau khi được hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình tôi mua vật liệu xây dựng, còn Đoàn Thanh niên xã và hàng xóm hỗ trợ ngày công xây nhà. Có được căn nhà mới là niềm vui rất lớn của gia đình tôi”.

Đón tết trong ngôi nhà mới kiên cố, ấm áp cũng là niềm vui của 990 hộ nghèo, người khó khăn về nhà ở vừa được tỉnh vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây tặng nhà. Cầm quyết định bàn giao nhà trên tay, bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, ngụ ấp Ngọc Ẩn, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, xúc động nói: “Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiều lắm! Nhờ sự giúp đỡ này, tôi có được căn nhà mới trong những ngày tết đến, xuân về. Gia đình tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Mang mùa xuân đến với người nghèo

Tết đến, xuân về, ai cũng mong được về bên mái ấm gia đình để sum họp cùng nhau đón chào năm mới. Và mùa xuân này, anh Nguyễn Hoàng Em, ngụ ấp Chuối Tây, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, không còn đi làm xa đến cận tết mới về sum họp bên gia đình như mấy năm trước. Được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay vốn 50 triệu đồng, anh cải tạo vườn tạp trồng mít và nuôi 1 con bò giống được hỗ trợ từ Chương trình 135 dành cho xã biên giới. Nhờ siêng năng làm việc, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo cách nay 2 năm.

Tết năm nay, gia đình anh Nguyễn Hoàng Em vươn lên thoát nghèo và đón cái tết đầy đủ hơn

Anh Nguyễn Hoàng Em bộc bạch: “Mấy năm trước, mình vợ tôi lo tết cho gia đình. Năm nay, kinh tế gia đình đã ổn, tôi không phải đi làm xa nhà nên phụ vợ dọn dẹp nhà cửa, mua sắm tết. Tết này là ý nghĩa và hạnh phúc nhất”.

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngoài sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ tết cho người nghèo, tỉnh còn huy động mọi nguồn lực chăm lo tết cho người nghèo với phương châm “nhà nhà đều có tết”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai khẳng định: “Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ hàng ngàn hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Chưa dừng lại đó, tỉnh còn tăng cường huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán; trao tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; hỗ trợ trẻ em thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt;... Giai đoạn 2016-2019, tỉnh đã giảm 2,51% hộ nghèo, bình quân mỗi năm giảm được 0,63%, góp phần đưa hộ nghèo của tỉnh từ 4,03% (đầu năm 2016) xuống còn 1,16% (năm 2020). Riêng, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngoài ngân sách nhà nước hỗ trợ tết cho người nghèo, tỉnh còn huy động mọi nguồn lực chung tay chăm lo tết cho người nghèo với phương châm “nhà nhà đều có tết”.

Những căn nhà, món quà trao tặng là tình cảm, sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Mùa xuân với người nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn vì thế thêm ý nghĩa, ấm áp hơn từ sự sẻ chia, chăm lo của toàn xã hội./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết