Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 20:59

Mưu sinh xa quê ngày cận tết

Thời điểm cuối năm là dịp chuẩn bị sum vầy, đoàn viên cùng gia đình thì có nhiều người, đến tận ngày 28, 29 tết vẫn còn bôn ba nơi xứ người để mưu sinh với ước mong “có thêm đồng nào hay đồng đó”, gửi về quê nhà. Có người đến tận mùng 1, mùng 2 mới về đến nhà, có người thì chẳng thể về quê, đành ngậm ngùi đón tết xa nhà.

Bà Nguyễn Thị Quân vẫn tất bật mưu sinh trong những ngày cận tết

Mùa xuân này đã là mùa xuân thứ 20 bà Nguyễn Thị Quân (SN 1962, quê ở huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) mưu sinh tại Long An. Cả gia đình bà vào Nam vì cuộc sống ở quê quá vất vả. Sau này, sức khỏe của chồng bà không tốt nên về quê được vài năm nay, con gái cũng lập gia đình, 2 con trai ra trường, đi làm tại TP.HCM, chỉ còn lại mình bà bám trụ nơi đây ngần ấy năm. Bà buôn bán đủ thứ từ ví tiền, mắt kính, túi xách cho đến vé số. 

Bà chia sẻ: “Năm nay làm ăn vất vả quá, giữa năm thì gặp trận bão, nhà bị bay tole, rớt ngói, chồng tôi phải ra ở nhờ nhà người em trai. Dịch bệnh thì diễn biến phức tạp, tôi cũng đang phân vân không biết nên về ngay dịp này hay đợi qua tết rồi sum họp dù đã mua vé sẵn, lòng rất nôn nao để về với chồng con”.

Tương tự, đồng hương của bà Quân, bà Nguyễn Thị Nga (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) cũng vào Long An ngót ngét 20 năm. Bà Nga làm nghề thu mua phế liệu, chồng bà cũng vào phụ vợ được vài năm nay. “Tết này, vợ chồng tôi gói ghém, tiện tặn cũng được chút ít dành dụm về quê cho con cháu. Tranh thủ mấy ngày cuối năm, mọi người dọn dẹp nhà cửa, có nhiều phế liệu nên tôi mua vé sát ngày Tết mới về. Hiện giờ, chúng tôi chỉ mong tình hình dịch bệnh ổn để về quê thuận lợi, sum họp gia đình, người thân”.

Chị Nguyễn Thị Thu hy vọng năm nay bán hết hàng sớm để về quê sum họp gia đình

Những ngày này, khi nhà nhà, người người bắt đầu nghỉ tết, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa thì tại chợ hoa xuân, năm nào cũng vậy, vì mưu sinh mà đến tận chiều 30, các hộ bán hoa kiểng mới có thể trở về quê cùng gia đình. Chị Nguyễn Thị Thu (ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) cho biết: “Cứ mỗi dịp tết đến thì tôi lại lên Long An bán hoa kiểng, đến nay đã hơn 20 năm. Năm nay, tôi đem lên bán khoảng 400 chậu cúc mâm xôi, 100 chậu sống đời. Do dịch bệnh Covid-19, khách tham quan, mua hoa cũng ít hơn so với mọi năm. Năm nào bán xong, về quê là đã qua giao thừa, nhà cửa thì chưa kịp chăm chút, dọn dẹp. Tôi chỉ mong từ nay đến ngày mai, người dân ủng hộ để nông dân chúng tôi bán hết hàng, sớm về với gia đình”.

29, 30 tết, sắc xuân đã ngập tràn trên khắp các ngả đường, ấy vậy mà còn nhiều người vẫn tất bật với cuộc mưu sinh, kiếm thêm thu nhập gửi về người thân để ở quê được đón cái tết tươm tất, còn bản thân mình có khi không kịp về sum họp, phải bôn ba nơi xứ người. Ai mà chẳng mong dịp tết đến được quây quần đầm ấm bên gia đình, thế nhưng, vì công việc, cuộc sống, nhiều người phải về nhà đón tết trễ, có người thì chờ qua tết mới về, thậm chí đành lỗi hẹn, phải chờ cái tết năm sau./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân 

Chia sẻ bài viết