Tiếng Việt | English

08/08/2023 - 10:36

Mỹ An chủ động trên hành trình nông thôn mới nâng cao

Không thuộc lộ trình đề xuất của huyện, tuy nhiên, trên cơ sở xem xét các điều kiện thực tế, Đảng bộ, chính quyền xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đề ra mục tiêu “về đích” xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2025.

Trên đường từ ruộng về nhà, ông Lê Văn Minh (ấp 2, xã Mỹ An) ghé vào hố chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật để bỏ các vỏ chai thuốc vừa sử dụng xong. Ông Minh kể, từ ngày có các hố này, vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật không còn vương vãi trên đồng, nông dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

“Mấy hố chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật do xã xây dựng, vận động người dân bỏ đúng chỗ. Tôi thấy hay nên ủng hộ, xịt thuốc xong, tôi đem vỏ chai bỏ vô hố, thêm một chút công nhưng bù lại ruộng sạch, bảo vệ môi trường. Lâu lâu, có đơn vị đến thu gom 1 lần. Tôi nghe tuyên truyền rác này độc hại, không nên bỏ lẫn với rác thải thông thường” - ông Minh nói.

Ông Lê Văn Minh bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào hố sau khi sử dụng

Các hố chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật là một trong những nỗ lực của xã Mỹ An nhằm hoàn thành tiêu chí (TC) môi trường trong bộ TC xã NTM nâng cao mà địa phương đang hướng tới.

Trong số các TC chưa đạt theo Bộ TC xã NTM nâng cao tại xã Mỹ An, môi trường có số TC con chưa đạt nhiều nhất và cũng là TC được đánh giá kém bền vững nên địa phương tập trung nhiều hoạt động để thực hiện TC này. Nhiều mô hình được các hội, đoàn thể xây dựng nhằm góp phần giúp địa phương thực hiện đạt TC môi trường, từng bước nâng cao nhận thức của người dân. Để tăng tỷ lệ hộ gia đình phân loại rác thải rắn tại nguồn cũng như tỷ lệ rác thải nhựa trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định, các thành viên trong câu lạc bộ gia đình cũng như ban ấp ra sức vận động người dân đóng tiền thu gom rác sinh hoạt theo quy định. Đặc biệt, với các ấp xe thu gom rác chưa tới được, địa phương vận động và tạo điều kiện cho người dân thuê dịch vụ vận chuyển rác ra điểm tập kết để xe rác thu gom.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã cũng tổ chức mô hình Biến rác thải thành thùng đựng rác. Mô hình này khuyến khích hội viên, phụ nữ phân loại rác tại nguồn, thu gom chai nhựa bán lấy kinh phí lập quỹ trang bị thùng đựng rác cho các gia đình. Mô hình được triển khai thành công ở ấp 1, đang nhân rộng ra ấp 2 trên địa bàn xã.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Mỹ An - Trần Thị Hoàng Oanh cho biết: “Hiệu quả lớn nhất của mô hình chính là thay đổi nhận thức của hội viên, phụ nữ. Các chị em tham gia mô hình đều chủ động phân loại rác, thu gom ve chai quanh nhà cũng như tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ khác”.

Với sự chung tay, vận động của các đoàn thể, nhiều tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp được thực hiện tại xã Mỹ An

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An - Phạm Phú Nhã, trên nền tảng xã đạt chuẩn NTM, địa phương hướng tới mục tiêu xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2025. Hiện tại, xã đạt 11/19 TC NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. 8 TC còn lại cần tiếp tục phấn đấu, gồm: Văn hóa, thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, tiếp cận pháp luật, môi trường, chất lượng môi trường sống, quốc phòng - an ninh.

Ông Phạm Phú Nhã cho biết: “Đặt mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao đến năm 2025, hiện nay, địa phương đã có lộ trình cụ thể, tập hợp sức mạnh đoàn kết cả hệ thống chính trị và người dân. Bởi yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong hành trình xây dựng NTM chính là sự đồng thuận của người dân nên cho dù triển khai bất kỳ mô hình, công trình nào, chúng tôi đều lấy dân làm gốc”.

Bằng cách dựa vào sức mạnh đoàn kết, nỗ lực của hệ thống chính trị, tranh thủ sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, hy vọng rằng Mỹ An sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra, “về đích” xã NTM nâng cao vào năm 2025./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết