Tiếng Việt | English

19/11/2020 - 10:22

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran

Bộ Tài chính Mỹ chỉ rõ các đối tượng bị áp đặt trừng phạt gồm Quỹ Cách mạng Hồi giáo Mostazafan cùng 50 tổ chức liên quan Quỹ này trong các ngành năng lượng, khai mỏ, dịch vụ tài chính.

Ngày 18/11, Mỹ đã quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các quan chức Iran và một mạng lưới bảo trợ bị cáo buộc liên quan tới lãnh đạo tối cao Iran. Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm gây áp lực tối đa lên Tehran.


Trong danh sách bị Mỹ áp đặt trừng phạt còn có ông Mahmoud Alavi – người đứng đầu Bộ Tình báo và An ninh Iran. Ảnh: Iran Wire

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ chỉ rõ các đối tượng bị áp đặt trừng phạt gồm Quỹ Cách mạng Hồi giáo Mostazafan cùng 50 tổ chức liên quan Quỹ này trong các ngành năng lượng, khai mỏ, dịch vụ tài chính.

Phía Mỹ cho rằng lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã sử dụng Quỹ Mostazafan để “trao thưởng cho các đồng minh dưới mác từ thiện”. Trong danh sách bị Mỹ áp đặt trừng phạt còn có ông Mahmoud Alavi – người đứng đầu Bộ Tình báo và An ninh Iran và 2 quan chức thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Lệnh trừng phạt  “đóng băng” tất cả tài sản và lợi ích của các cá nhân, thực thể này tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch, làm ăn với các thực thể Iran bị trừng phạt.

Trước đó, trong chuyến thăm Pháp hôm 15/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng sức ép và bổ sung các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran trong những tháng tới đây. Ông Pompeo cáo buộc Iran đã vi phạm quyền tự do ngôn luận, sử dụng vũ lực, bắt giữ và sát hại hơn 1.500 công dân Iran tham gia các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục cho rằng Iran đứng sau hỗ trợ tài chính và đào tạo những phần tử chống phá gây mất ổn định tại Iraq, Syria và Yemen, cũng như thúc đẩy các chương trình tên lửa đạn đạo đe dọa an ninh khu vực.

Trong khi đó,  ông Alireza Miryousefi – người phát ngôn Phái đoàn Iran tại Liên hiệp quốc, cho rằng các lệnh trừng phạt mới là “tín hiệu tuyệt vọng” của chính quyền Tổng thống Donald Trump./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết