Tiếng Việt | English

26/12/2015 - 20:21

Mỹ bác bỏ đề xuất của Nga về chia sẻ thông tin tình báo về IS

Dù Nga bày tỏ thiện chí chia sẻ thông tin, Mỹ tuyên bố sẽ không chia sẻ với Nga thông tin tình báo về IS nếu Nga còn ủng hộ Tổng thống Syria al-Assad.

Mỹ không lên kế hoạch hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố IS ở Syria và sẽ không trao đổi thông tin về các nhóm khủng bố cho đến khi nào Moscow thay đổi quan điểm về Tổng thống Syria al-Assad.


Phiến quân IS. Ảnh: AP.

Thông tin trên do một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cung cấp cho Sputnik.

Hôm 25/12 người đứng đầu cục tác chiến của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoi cho biết Nga sẵn sàng chia sẻ với liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu các thông tin về vị trí của phiến quân IS ở Syria và mong chờ nhận được các thông tin tương tự từ Mỹ.

Thế nhưng, cũng hôm 25/12, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Trung tá Michelle Baldanza nói với Sputnik: “Chúng tôi sẽ không hợp tác với Nga về vấn đề Syria cho đến khi nào họ từ bỏ chiến lược ủng hộ ông Assad và thay vào đó, tập trung vào mục tiêu IS”.

Syria rơi vào nội chiến từ năm 2011. Quân đội trung thành với ông Assad chiến đấu chống lại một số nhóm đối lập và nhóm chiến binh, bao gồm IS – tổ chức bị cấm ở nhiều nước trong đó có Nga.

Phương Tây và một số nước Trung Đông không coi ông Assad là lãnh đạo hợp pháp của Syria.

Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã mở các cuộc không kích IS trên lãnh thổ Syria từ tháng 9/2014 mà không được sự cho phép của Damascus hoặc Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Nga bắt đầu các cuộc không kích chính xác vào các vị trí của IS ở Syria kể từ tháng 9/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Assad./.

Trung Hiếu/VOV.VN (Theo Sputnik)

Chia sẻ bài viết