Tiếng Việt | English

06/01/2023 - 16:27

Mỹ bác bỏ khả năng thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với Syria

Phản ứng về chuyến đi mới nhất của Ngoại trưởng UAE tới Syria, Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc lại quan điểm từ chối bình thường hóa quan hệ với Syria dưới chế độ Bashar al-Assad.


Mỹ vẫn giữ lập trường từ chối bình thường hóa quan hệ với Syria dưới chế độ Tổng thống Bashar al-Assad. (Ảnh: Reuters)

Mỹ ngày 5/1 đã nhắc lại việc từ chối bình thường hóa quan hệ với Syria dưới chế độ Bashar al-Assad sau khi Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed đến thăm Damascus trong tuần này.

Ông al-Assad và ông bin Zayed hôm 4/1 đã gặp nhau lần thứ 2 tại Syria trong vòng 2 năm qua để thảo luận việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và khôi phục các mối quan hệ.

Tuy nhiên, Mỹ - quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề đối với chế độ Assad và những người hợp tác với chế độ này, tiếp tục phản đối việc tiếp cận và phục hồi quan hệ với chính phủ Syria hiện tại.

Một quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói với tờ Al Arabiya: “Lập trường của chúng tôi về việc bình thường hóa với chế độ Assad vẫn không thay đổi. Chúng tôi không ủng hộ điều đó.”

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có phản hồi tương tự khi được hỏi về chuyến đi mới nhất của Ngoại trưởng UAE tới Syria.

Sau khi nội chiến ở Syria bùng nổ vào năm 2011, Liên đoàn Arab (AL) đã khai trừ tư cách thành viên của Damascus và hầu hết các quốc gia trong khu vực đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này.

Trong những năm gần đây, một số quốc gia vùng Vịnh và Arab đã tiến tới khôi phục các mối quan hệ với Syria, bao gồm UAE, Bahrain, Ai Cập và Jordan.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang tìm cách dàn xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và ông al-Assad trong tương lai gần./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết