Tiếng Việt | English

14/02/2016 - 05:23

Mỹ cảnh báo quân đội nước ngoài đổ bộ vào Syria

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011, cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người.

Hôm 13/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo có thể quân đội nước ngoài sẽ đổ bộ vào Syria nếu chính phủ nước này không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và cho rằng hòa bình sẽ không đến với Syria trước khi ông Assad rời chức vụ. Trả lời phỏng vấn báo chí, Ngoại trưởng Mỹ nói: "Nếu Tổng thống Syria Bashar Assad không hoàn thành nghĩa vụ của mình, còn Iran và Nga không buộc ông Assad thi hành những gì họ đã hứa hẹn… hiển nhiên khi đó các thành viên cộng đồng thế giới sẽ không đơn giản ngồi yên. Họ sẽ có hàng loạt hành động để gia tăng áp lực đối với chính phủ Syria".


Cơ sở hạ tầng ở Syria bị tàn phá nặng nề sau gần 5 năm nội chiến. (Ảnh: AP)

Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011, cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người. Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu bắt đầu chiến dịch ném bom tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria vào năm 2014. Trong khi đó, Nga bắt đầu chiến dịch không kích tiêu diệt phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria vào tháng 9/2015, theo yêu cầu chính thức từ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh sự hợp tác giữa Nga và Mỹ sẽ giúp mang lại hòa bình tại Syria.

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich (Đức), ông Dmitry Medvedev cho rằng: "Hợp tác thường xuyên giữa Nga và Mỹ rất quan trọng. Điều tôi muốn nhấn mạnh rằng đó là sự hợp tác thường xuyên, hàng ngày và không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Sự hợp tác đó sẽ giúp mang lại hòa bình cho Syria”.

Trước đó, ngày 12/2, trả lời phỏng vấn bên lề Hội nghị an ninh Munich, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng nhận định rằng, để kết thúc cuộc chiến tại Syria, các bên liên quan phải có cơ chế phản ứng nhanh chóng và hợp tác mọi mặt. Trong đó, sự hợp tác quân sự giữa Nga với Mỹ là rất quan trọng.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, trong thời gian qua, Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội trong việc hợp tác quân sự với Nga để giải quyết vấn đề Syria và để đạt được tiến bộ trong vấn đề này thì hợp tác quân sự giữa hai nước là điều cần thiết. Cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011, cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 250 nghìn người./.

Vũ Anh Tuấn/VOV - Trung tâm Tin (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết