Tiếng Việt | English

05/08/2016 - 21:01

Mỹ đạt tiến bộ trong cuộc chiến chống IS

Mặc dù lạc quan với những tiến bộ đạt được trên thực địa nhưng Tổng thống Mỹ cho rằng, IS vẫn là một mối đe dọa với thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, liên minh do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang đạt được những tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến này. Nhận định đưa ra sau cuộc họp hôm qua (4/8) giữa ông Obama với các chỉ huy cấp cao của quân đội Mỹ trong bối cảnh quân đội nước này vừa mở rộng chiến dịch không kích IS sang Libya từ 1/8 vừa qua. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho rằng, IS vẫn là một mối đe dọa với thế giới.

IS vẫn là một mối đe dọa với thế giới. (Ảnh: express.co.uk)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, Tổng thống Obama bày tỏ sự hài lòng với những tiến bộ mà liên quân do Mỹ dẫn đầu chống IS đã đạt được tại Iraq và Syria. Ông Obama cho biết, trong quá trình tấn công và đẩy lùi IS, liên quân cũng đã thu được một lượng lớn các thông tin tình báo, hàng nghìn tài liệu, các ổ cứng của máy tính… có thể hỗ trợ đắc lực cho việc phá hủy mạng lưới của IS và ngăn chặn các các tay súng thánh chiến người nước ngoài.

Ông Obama nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn còn ở rất xa mục tiêu giải phóng Mosul và Raqqa nhưng chúng ta đã cho thấy rằng khi có chiến dịch không kích tổng thể, IS có thể bị những đồng minh của chúng ta ở trên bộ đánh bại”.

Chiến dịch trên không và trên bộ của Mỹ tại Iraq và Syria đã đẩy lùi được IS ra khỏi một diện tích lãnh thổ đáng kể nhưng nhóm phiến quân này đã thích nghi bằng cách tiến hành các vụ tấn công nhằm vào những nhân vật cao cấp hoặc địa điểm quan trọng bằng cách sử dụng mạng Internet để tuyển mộ và huấn luyện thành viên mới, khuyến khích họ tiến hành các vụ tấn công “sói đơn độc” ngay trong lòng nước Mỹ và phương Tây.

Tổng thống Obama tin rằng những chiến thắng vừa qua đã góp phần cho nước Mỹ an toàn hơn song cũng nhấn mạnh rằng IS vẫn là một mối đe dọa: “Trong những năm qua chúng ta đã ngăn chặn được nhiều vụ tấn công nhưng ai cũng có thể thấy rằng vẫn có rất nhiều khó khăn trong việc truy lùng và ngăn chặn những tế bào khủng bố nhỏ đơn độc, những kẻ sẵn sàng chết để giết những người vô tội. Đó là lý do vì sao chúng ta phải thảo luận biện pháp thúc đẩy cuộc chiến chống IS mạnh mẽ hơn nữa.”

Ông Obama cũng tái khẳng định sự cần thiết của việc mở rộng chiến dịch không kích IS sang Libya, cho rằng đây cũng là lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Động thái này đánh dấu việc chính quyền của Tổng thống Obama mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến chống IS.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng cho biết, ông vẫn tìm cách tăng cường hợp tác về mặt quân sự với Nga trong cuộc chiến chống IS, đặc biệt là ở Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng John Kerry đã đề xuất Mỹ và Nga hợp tác, trong đó có việc chia sẻ thông tin tình báo để phối hợp không kích IS ở Syria. Tuy nhiên, các quan chức quân sự và tình báo Mỹ cho rằng kế hoạch này “thật ngây thơ”.

Về phần mình, Tổng thống Obama cho rằng, cuộc chiến chống IS ở Syria chỉ đạt được hiệu quả thực sự khi các bên trong cuộc nội chiến ở Syria ngừng giao tranh, chấm dứt ném bom phá hủy và gây thương vong cho dân thường. Ông Obama cũng bày tỏ sự không tin tưởng hoàn toàn đối với Nga, cho rằng hành động của Nga và chính quyền Syria vẫn khiến Mỹ và phương Tây phải nghi ngờ cam kết của họ đối với cuộc chiến chống khủng bố./.

Diệu Hương/VOV (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết