Tiếng Việt | English

02/02/2017 - 16:17

Mỹ - Hàn Quốc thảo luận về Triều Tiên và THAAD

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis đặt chân xuống sân bay Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới trước khi hạ cánh tại sân bay Seoul của Hàn Quốc, ông Mattis cho biết, ông sẽ đề cập việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc trong năm nay để đối phó với Triều Tiên tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo trong ngày hôm nay.

Tháng 7/2016, Mỹ và Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch hoàn tất triển khai THAAD vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc. Trung Quốc cho rằng hệ thống này đe dọa lợi ích an ninh của Trung Quốc và kêu gọi Hàn Quốc ngừng triển khai hệ thống này.

Theo kế hoạch, ông Mattis sẽ có chuyến thăm 2 ngày tới Hàn Quốc. Sau Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tới Nhật Bản. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mattis kể từ khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của một Bộ trưởng trong nội các mới của ông Trump.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra vào thời điểm khá nhạy cảm khi mà ông Trump, lúc còn chạy đua vào vị trí Tổng thống Mỹ, đã từng nhiều lần đặt câu hỏi về những đóng góp của các đồng minh đối với nước Mỹ. Mới đây nhất, ông lại quyết định rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Nhật Bản cũng là một thành viên chủ chốt./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết