Tiếng Việt | English

08/05/2021 - 19:50

Mỹ, NATO và EU lên án hành động bạo lực của Taliban tại Afghanistan

Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) vừa có một tuyên bố chung lên án các hành động bạo lực xảy ra những ngày qua tại Afghanistan, yêu cầu tất cả các bên thực hiện ngay các bước đi nhằm giảm bạo lực, đặc biệt là tránh gây thương vong cho dân thường.

Trong một tuyên bố chung ra ngày 7/5, đại diện của Mỹ, NATO và EU đã cùng lên án các hành động bạo lực trong những ngày qua tại Afghanistan. “[Chúng tôi] lên án mạnh mẽ tình trạng bạo lực tiếp diễn ở Afghanistan mà Taliban phải chịu trách nhiệm chính và yêu cầu tất cả các bên thực hiện các bước cần thiết và ngay lập tức để giảm bạo lực và đặc biệt là tránh thương vong cho dân thường nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi để đạt được một thỏa thuận chính trị”.

Chiến binh Taliban. Ảnh: NurPhoto.

Chiến binh Taliban. Ảnh: NurPhoto.

Thông cáo chung này được đưa ra sau khi các Đặc phái viên và Đại diện Đặc biệt của Mỹ về Afghanistan, EU, Pháp, Đức, Italt, NATO, Na Uy và Anh họp tại Berlin, Đức vào ngày 6/5. Các mối đe dọa của Taliban gia tăng trong bối cảnh Mỹ bắt đầu rút binh lính khỏi Afghanistan trong khi bạo lực liên tiếp gia tăng trong tuần qua ở quốc gia Nam Á này.  

Các bên có liên quan đã kêu gọi Taliban ngừng ngay chiến dịch tấn công mùa xuân của lực lượng này, kiềm chế các hành động bạo lực nhằm vào dân thường và chấm dứt lập tức tất cả các cuộc tấn công tại các khu vực xung quanh bệnh viện, trường học, nhà thờ và các công trình dân sinh. Các nước phương Tây cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh tốc độ các cuộc đàm phán hòa bình giữa các lực lượng ở Afghanistan; cam kết phối hợp với Chính phủ nước này, lực lượng Taliban và các lãnh đạo chính trị và dân sự để đạt được một thỏa thuận hòa bình toàn diện và bền vững.

Trong khi đó, sáng ngày 7/5, thủ đô Kabul của Afghanistan vừa bị mất điện diện rộng sau khi các trạm biến áp tại thành phố này bị nổ. Công ty điện lực DABS quản lý hệ thống truyền tải điện ở Kabul cho biết hai trạm biến áp ở quận Kalakan bị phá hủy trong khi một trạm thứ 3 bị hư hại sau vụ tấn công lúc rạng sáng. Các trạm biến áp điện lực ở Kabul bắt đầu trở thành mục tiêu tấn công trong vòng 40 ngày qua.

Taliban hiện đang tổ chức một làn sóng tấn công mới tại một số thành phố của Afghanistan với các vụ đánh bom và tấn công bằng vũ khí hạng nặng. Động thái của lực lượng này diễn ra sau khi Mỹ bỏ qua thời hạn ngày 1/5 để rút binh lính khỏi Afghanistan./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết