Tiếng Việt | English

01/09/2022 - 12:32

Mỹ nhấn mạnh cam kết không cho phép Iran sử hữu vũ khí hạt nhân

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel ngày 31/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh cam kết của Washington "không bao giờ cho phép" Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 31/8 đã điện đàm với Thủ tướng Israel Yair Lapid để tham khảo ý kiến về những thách thức an ninh toàn cầu và khu vực, trong đó có các mối đe dọa do Iran gây ra, và nhấn mạnh cam kết của Washington không bao giờ cho phép Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Biden cũng bày tỏ lời cảm ơn về sự đón tiếp nồng hậu của Israel trong chuyến thăm của ông tới quốc gia Do Thái hồi tháng Bảy vừa qua. Ông đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình hoàn tất đàm phán phân định biên giới trên biển giữa Israel và Liban trong những tuần tới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 31/8 nhấn mạnh nước này cần “một văn bản chắc chắn hơn” từ phía Mỹ về những đảm bảo của Washington liên quan đến việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Tehran để đạt được sự đồng thuận cuối cùng nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ngày 29/8, hãng tin Reuters dẫn một báo cáo chưa công bố của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Iran đã khởi động một trong ba cụm máy ly tâm hiện đại có tên IR-6 tại cơ sở hạt nhân Natanz dưới lòng đất để phục vụ quy trình làm giàu urani./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết