Tiếng Việt | English

14/03/2017 - 19:07

Mỹ rầm rộ triển khai thiết bị quân sự đến bán đảo Triều Tiên

Mặc dù các bên đang có những lời lẽ khá căng thẳng, nhưng giới quan sát nhận định, sức nóng trên bán đảo Triều Tiên có thể sẽ được làm dịu.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang gia tăng sức ép lên Triều Tiên bằng việc rầm rộ triển khai các thiết bị quân sự đến bán đảo Triều Tiên cũng như tổ chức hàng loạt các cuộc diễn tập quân sự. Triều Tiên ngay lập tức cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang đứng trên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng 5.500 thủy thủ đoàn tham gia cuộc tập trận chung ở Hàn Quốc. (Ảnh: U.S Navy)

Mỹ ngày 13/3 thông báo bắt đầu triển khai hệ thống máy bay không người lái tấn công ở Hàn Quốc, vài ngày sau khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại đây. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã chuẩn bị đồn trú dài hạn hệ thống thiết bị bay không người lái (UAS) Đại bàng xám tại căn cứ không quân Kunsan.

Hải quân Hàn Quốc ngày 14/4 cũng thông báo, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu cuộc diễn tập cảnh báo tên lửa, nhằm tăng cường sự hợp tác ba bên trong việc phát hiện và lần theo các tên lửa của Triều Tiên. Trong khi đó, các cuộc diễn tập quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Ông Mark Toner hôm qua cho biết, quyết định của Mỹ nhằm bảo vệ người dân Mỹ và các đồng minh: “Chúng tôi đang tiếp tục các nỗ lực để bảo vệ Hàn Quốc, lợi ích của Mỹ cũng như duy trì ổn định an ninh và thịnh vượng của khu vực. Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối cũng là biện pháp phòng vệ, phản ứng lại những gì mà 3 nước coi là mối đe dọa hiện hữu đối với an ninh quốc gia”.

Triều Tiên ngay lập tức có phản ứng trước sức ép gia tăng khi lên án quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung, đồng thời cảnh báo các loại vũ khí chiến lược của Mỹ đang nằm trong tầm bắn tấn công của quân đội Triều Tiên.

Phó Đại sứ thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Un-ryong cũng đã lên tiếng bảo vệ các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của nước này, đồng thời cáo buộc Mỹ, Hàn Quốc đang đẩy khu vực đứng trước bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Ông Kim Un-ryong nói: “Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành các cuộc diễn tập quân sự, đẩy tình hình khu vực trên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân. Các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên gần đây chỉ là một bước đi phòng vệ và nâng cao tình trạng sẵn sàng chiến đấu của Triều Tiên trong bối cảnh một cuộc chiến tranh thực sự có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào, cũng như gia tăng sự răn đe đối với kẻ thù”.

Mặc dù các bên đang có những lời lẽ khá căng thẳng, nhưng giới quan sát nhận định, sức nóng trên bán đảo Triều Tiên sẽ được làm dịu bởi những diễn biến gần đây trên chính trường Hàn Quốc.

Cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào mùng 9 tháng 5 tới, với ứng cử viên hàng đầu là ông Moon Jae-in- cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ được đánh giá là có xu hướng “mềm dẻo hơn” với Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in cũng cho rằng, có sự vội vã trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ tại Hàn Quốc, đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc.

Chính vì vậy, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc sắp tới sẽ tác động lớn đến các chính sách đối nội và đối ngoại của nước Đông Bắc Á này, trong đó có mối quan hệ với Triều Tiên. Do đó, dư luận cho rằng, trong khi chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống tại Hàn Quốc, các bên vẫn rất thận trọng trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào có thể khiến bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt./.

Phạm Hà/VOV.VN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết