Tiếng Việt | English

21/09/2020 - 10:50

Mỹ sẵn sàng đàm phán gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ cho biết lãnh đạo hai nước Nga và Mỹ đã có nhiều dịp thảo luận về việc gia hạn New START và Mỹ đang chờ đợi Nga thể hiện mong muốn tìm kiếm một thỏa thuận.


Ảnh minh họa. (Nguồn: news.usni.org)

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea cho biết Mỹ sẵn sàng hoàn tất một bản ghi nhớ ở cấp tổng thống với Nga về vấn đề gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), một phần quan trọng trong hệ thống kiểm soát vũ khí.

Trả lời phỏng vấn báo Kommersant của Nga, ông Billingslea cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có nhiều dịp thảo luận về vấn đề này. Và Washington đang đợi Moskva thể hiện mong muốn tìm kiếm một thỏa thuận.

Theo ông Billingslea, Washington đã chuẩn bị cho phép New START hết hiệu lực vào tháng 2 tới nếu hai bên không thể hoàn thành bản ghi nhớ trên.

Ông cho biết Washington trao cho Moskva cơ hội hoàn tất một thỏa thuận tương tự một hiệp ước về kiểm soát vũ khí mà không cần sự phê chuẩn, trước khi New START được gia hạn, đồng thời cảnh báo Nga có thể bị đề nghị những điều khoản tồi tệ hơn trên bàn đàm phán nếu ông Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 tới.

Theo ông Billingslea, Mỹ đang đề xuất gia hạn hiệp ước New START ít hơn 5 năm để một văn kiện đa phương mới có thể sớm được đàm phán.

Nga đề xuất gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm, nhưng Mỹ cho rằng cần cân nhắc khoảng thời gian gia hạn ngắn hơn.

Ông Billingslea cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận kiểm soát vũ khí sơ bộ nào có thể được hoàn tất giữa Nga và Mỹ trước thềm việc gia hạn New START đều cần bao gồm một điều khoản về Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ông Billingslea cũng khẳng định Mỹ không có ý định rút vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết