Tiếng Việt | English

26/02/2018 - 11:05

Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên

Sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong-chol gửi đi tín hiệu về đối thoại, chính quyền Mỹ vừa tuyên bố họ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên.

Trong một thông điệp được đưa ra sau khi ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên đang có chuyến thăm Hàn Quốc cho biết, nước này “đủ” sẵn sàng để bắt đầu cuộc đối thoại với Mỹ, văn phòng Tổng thống Mỹ hôm nay (26/02) đã đưa ra một tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: FPF

Tuyên bố nhấn mạnh, trong suốt thời gian qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng để tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên một cách vĩnh viễn và có kiểm chứng.

Chính phủ Mỹ chờ đợi thông điệp của Triều Tiên sẽ là bước đi đầu tiên của tiến trình này; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm gây áp lực một cách tối đa đối với Triều Tiên cho đến khi nước này từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong một động thái liên quan, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng cho biết, Hàn Quốc bày tỏ hy vọng về một cuộc đàm phán mang tính xây dựng sẽ được bắt đầu giữa Mỹ và Triều Tiên, và vào một thời điểm thích hợp nhất.

Lâu nay, Mỹ vẫn theo đuổi lập trường rằng mọi cuộc đàm phán với Triều Tiên phải hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên; đồng thời nước này phải thể hiện sự sẵn sàng thảo luận về vấn đề hạt nhân trước khi ngồi xuống đối thoại với Mỹ.

Tuy nhiên, cho đến trước khi thông điệp của ông Kim Yong-chol đưa ra, Triều Tiên vẫn luôn khẳng định chương trình phát triển vũ khí hạt nhân là vấn đề không phải để đàm phán./.

Ngọc Huân/VOV.VN (Theo NHK)

Chia sẻ bài viết