Tiếng Việt | English

10/12/2016 - 16:26

Mỹ sắp triển khai 2.300 binh sĩ tới Afghanistan

Đây là một phần của kế hoạch luân chuyển lực lượng thường xuyên của "Chiến dịch Canh gác Tự do" ở Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo sẽ triển khai 1.500 binh sĩ tới Apganixtan trong thời gian tới bên cạnh bổ sung thêm 800 binh sĩ nữa để hỗ trợ chương trình đào tạo lực lượng an ninh bản đia.

Trong thông cáo báo chí ngày 9/12, Lục quân Mỹ khẳng định việc triển khai quân vừa nêu là một phần của kế hoạch luân chuyển lực lượng thường xuyên của "Chiến dịch Canh gác Tự do" ở Afghanistan.

Được biết, đây là đội hình quân tinh nhuệ được chuẩn bị đầy đủ và huấn luyện tốt sẵn sàng cho sứ mệnh mới tại Afghanistan.

Lính Mỹ ở Afghanistan. (ảnh: Reuters).
Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Barack Obama đã công bố kế hoạch duy trì 9.800 lính Mỹ ở Afghanistan trong năm 2016 và 5.500 quân trong năm 2017. Tuy nhiên, hiện chưa có gì đảm bảo về kế hoạch của Tổng thống Obama bởi Tổng thống mới đắc cử Donald Trump, nhiều lần chỉ trích sự can thiệp của quân đội Mỹ tại Afghanistan và tuyên bố sẽ xem xét lại kế hoạch của chính quyền tiền nhiệm.

Theo nguồn tin quốc phòng, nhiều khả năng trong năm tới, quân đội Mỹ vẫn duy trì một đội ngũ chỉ huy máy bay không người lái và một lực lượng đặc biệt chống khủng bố và phiến quân.

Hiện có khoảng 10.000 lính Mỹ đang hoạt động phối hợp cùng với 6.000 binh sĩ của NATO, với nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo, tư vấn cho lực lượng an ninh Afghanistan trong cuộc chiến chống Taliaban.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang có chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan để họp bàn với các tướng lĩnh Mỹ, tham vấn với chính quyền Tổng thống Ashraf Ghani trong bối cảnh nổi lên những nghi ngờ về một sự thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump đối với quốc gia Nam Á này./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo PressTV 

Chia sẻ bài viết