Tiếng Việt | English

11/02/2021 - 19:01

Mỹ, Saudi Arabia thúc đẩy nỗ lực ngoại giao chấm dứt xung đột ở Yemen

Mỹ và Saudi Arabia đã "vạch rõ các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra một thỏa thuận chính trị cho cuộc chiến tại Yemen," đồng thời "thảo luận về việc tăng cường năng lực phòng thủ cho Saudi Arabia."

Các tay súng Houthi tại Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các tay súng Houthi tại Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 10/2, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken đã điện đàm với người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud, trong đó thảo luận các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Yemen và tăng cường năng lực phòng thủ của Saudi Arabia. 

Theo bộ trên, hai bên "đã vạch rõ các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra một thỏa thuận chính trị cho cuộc chiến tại Yemen," đồng thời "thảo luận về những nỗ lực chung để tăng cường năng lực phòng thủ cho Saudi Arabia chống lại các cuộc tấn công nhằm vào Vương quốc này."

Đây là cuộc điện đàm thứ hai giữa ngoại trưởng hai nước trong gần một tuần qua. Trước đó, ngày 5/2, hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Saudi Arabia cũng đã điện đàm trao đổi về một loạt vấn đề từ an ninh khu vực đến cuộc chiến tại Yemen.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken đã vạch ra một số ưu tiên then chốt của chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden, trong đó có việc chấm dứt cuộc chiến tại Yemen.

Hai bên cũng thảo luận về nỗ lực chống khủng bố và hợp tác nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công chống lại Saudi Arabia. Ngoại trưởng Farhan Al Saud khẳng định Saudi Arabia hy vọng hợp tác với Mỹ nhằm ứng phó với những thách thức chung và duy trì sự ổn định trong khu vực.

Mỹ đã thu hồi quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump về việc đưa phong trào Houthi ở Yemen vào danh sách tổ chức khủng bố, động thái nhằm giảm bớt tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia này.

Yemen rơi vào nội chiến từ cuối năm 2014 khi các tay súng của Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa và chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong. Năm 2015, một liên minh quân sự giữa các quốc gia Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Từ cuối tháng 9/2019, Saudi Arabia đã tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức với Houthi để giảm bớt tình trạng bạo lực.

Trong quyết định mới nhất, Tổng thống Biden đã tuyên bố chấm dứt sự hỗ trợ của Mỹ đối với các hoạt động tấn công quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen.

Động thái này cho thấy chính quyền mới đang lên kế hoạch cho vai trò tích cực hơn của Mỹ trong nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến tại Yemen.

Theo Liên hợp quốc, đến nay, xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, phần lớn là dân thường, đồng thời gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết