Tiếng Việt | English

13/08/2016 - 13:00

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS phụ trách Afghanistan, Pakistan

Hafiz Saeed Khan- thủ lĩnh IS phụ trách Afghanistan và Pakistan- đã thiệt mạng trong một đợt không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Theo Reuters, thông tin trên được người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Gordon Trowbridge công bố ngày 12/8 và cho biết, đợt không kích trên được tiến hành ngày 26/7 trong một chiến dịch chung giữa lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Afghanistan tại tỉnh Nangarhar. 

Thủ lĩnh IS Hafiz Saeed Khan. Ảnh Reuters
Trước đó, Đại sứ Afghanistan tại Pakistan Omar Zakhilwal cũng đã đưa ra thông tin tương tự: “Tôi có thể khẳng định rằng, thủ lĩnh IS phụ trách Afghanistan và Pakistan Hafiz Saeed Khan cùng với các chỉ huy và binh sĩ của hắn đã bị tiêu diệt trong một đợt không kích của Mỹ tại tỉnh Nangarhar”.

Cái chết của tên Khan được cho là một đòn giáng mạnh vào tham vọng mở rộng hoạt động của IS từ lãnh thổ Syria và Iraq sang Afghanistan và Pakistan, nơi có nhiều tổ chức khủng bố khác như Taliban và al-Qaeda đang hoạt động.

Tên Khan là thủ lĩnh lâu năm của lực lượng Taliban tại Pakistan. Hồi tháng 10/2014, hắn đã tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Đây là vụ tiêu diệt được thủ lĩnh cao cấp của một tổ chức khủng bố thứ 2 mà Mỹ tiến hành trong khu vực chỉ trong vòng vài tháng qua. Trước đó, hồi tháng 5, một máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt được thủ lĩnh của Taliban tại Afghanistan Mullah Akhtar Mansour trong một đợt không kích tại Pakistan.

Dù vậy, tình hình tại Afghanistan cũng vẫn rất bất ổn. Các tay súng Taliban đã ít nhất 2 lần tấn công và suýt chiếm được 2 thủ phủ Helmand và Kunduz trong mùa Hè vừa qua. Chính phủ Mỹ cũng ra thông báo cho biết, quân đội Afghanistan đã để mất 5% lãnh thổ vào tay các nhóm khủng bố.

Hiện IS chủ yếu tập trung tại một số huyện của tỉnh Nangarhar của Afghanistan gần biên giới Pakistan. Chúng thường xuyên tiến hành các vụ tấn công và cướp bóc các làng mạc cũng như các đơn vị đóng quân của Chính phủ Afghanistan.

Tại Afghanistan, Taliban và IS liên tục tấn công lẫn nhau để tranh giành tỉnh Nangarhar. Tuy nhiên, gần đây chúng đang phải tập trung đối phó với các cuộc tấn công của liên quân Mỹ và Afghanistan.

Từ tháng 1- đầu tháng 8, các máy bay của Mỹ đã tiến hành gần 140 đợt không kích tiêu diệt các mục tiêu IS tại Afghanistan. Trong khi đó, lực lượng quân đội Afghanistan 2 tuần trước cũng đã tiêu diệt được gần 300 tay súng của IS./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết