Tiếng Việt | English

14/04/2016 - 19:25

Mỹ tố chiến đấu cơ, trực thăng Nga nhiều lần áp sát tàu khu trục Mỹ

Mỹ cho biết, trong 2 ngày qua, chiến đấu cơ và trực thăng của Nga đã nhiều lần áp sát tàu khu trục Mỹ đang tiến hành tập trận ở Biển Baltic.

UPI dẫn tuyên bố của quan chức Hải quân Mỹ cho biết, trong khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook đang tiến hành tập trận cùng lực lượng của các nước đối tác ở Baltic ngày 11/4 thì 2 chiến đấu cơ Su-24 “tiến hành rất nhiều lượt bay áp sát” tàu USS Donald Cook.

Chiến đấu cơ Nga bay ngay phía trước tàu chiến Mỹ. Ảnh Reuters

Các tư lệnh Hải quân Mỹ đã quyết định dừng các cuộc tập trận cho đến khi 2 chiến đấu cơ Su-24 chịu rời đi.

Sang ngày hôm sau, một chiếc trực thăng tấn công KA-27 Helix của Nga xuất hiện và bay sát phía trên tàu USS Donald Cook buộc tàu này phải dừng mọi hoạt động tập trận.

Trong khi chiếc KA-27 Helix tiếp tục bay vòng vòng trên đầu tàu USS Donald Cook, 2 chiến đấu cơ Su-24 lại có mặt và thực hiện tiếp 11 lượt bay áp sát chiếc tàu khu trục này.

Theo các sĩ quan Hải quân Mỹ, các chiến đấu cơ này bay “theo kiểu một cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào tàu chiến Mỹ và không chịu hồi đáp tín hiệu an toàn cả bằng tiếng Anh và tiếng Nga mà tàu chiến Mỹ phát đi”.

Tuyên bố của Hải quân Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi hết sức quan ngại về việc các chiến đấu cơ bay một cách thiếu chuyên nghiệp như vậy. Hành động của phía Nga có thể dẫn đến leo thang căng thẳng không cần thiết giữa hai nước cũng như những tính toán sai lầm gây ra những thương vong nghiêm trọng”.

Giới chức ngoại giao và quân sự Mỹ đã trao đổi về vụ việc nói trên trong khi giới chức Hải quân Mỹ đang xem xét lại hành động của phía Nga./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích