
Đại biểu tham dự buổi thảo luận tổ
Tham gia góp ý đối với dự án Luật Chuyển đổi số, đại biểu Trần Quốc Quân - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân, tỉnh Tây Ninh đề nghị tại Điều 20 về khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến chỉ nên quy định một cơ quan bộ chủ quản xây dựng một bộ nguyên tắc, thủ tục hành chính thống nhất để kết nối và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến đồng bộ trong cả nước. Việc này nhằm khắc phục tình trạng mỗi địa phương tự xây dựng quy trình riêng, gây khó khăn khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính.
Tại Điều 22 về trách nhiệm pháp lý và khai thác dữ liệu, đại biểu Quân kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh việc đồng bộ hóa các cơ sở dữ liệu về một đầu mối duy nhất, cấp quyền khai thác dữ liệu tập trung để nâng cao hiệu quả sử dụng, tránh việc người dân phải nộp lại giấy tờ nhiều lần.

Đại biểu Trần Quốc Quân - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lân, phát biểu
Đại biểu cho biết, hiện nay, việc thiếu liên thông giữa các cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai, tư pháp,… đang gây nhiều vướng mắc trong thực tiễn. Song song đó, đại biểu cũng đề nghị khi xây dựng hoặc sửa đổi luật cần bám sát thực tế địa phương, nhất là với trường hợp người dân không sử dụng được dịch vụ công trực tuyến mà đến nộp trực tiếp, tránh quy định cứng nhắc “cấm tiếp nhận hồ sơ” khiến cơ sở phải tự xoay xở như mở tài khoản, thu tiền mặt và chuyển khoản hộ, gây áp lực và rủi ro trong quá trình thực hiện.
Tham gia góp ý đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ, đại biểu Lê Thị Song An - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, đề nghị xem xét về kỹ thuật lập pháp để sửa đổi, bổ sung khoản 15 Điều 1 liên quan đến việc thêm điểm aa trước điểm a khoản 1 sao cho hợp lý, tránh gây nhầm lẫn.
Tại khoản 4 Điều 1, đại biểu An đề nghị bổ sung quy định cụ thể về quyền sở hữu và quyền sử dụng công nghệ trong trường hợp công nghệ chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. Hiện pháp luật chưa quy định rõ đối với các công nghệ do doanh nghiệp tự nghiên cứu, phát triển mà chưa có văn bằng bảo hộ, gây lúng túng và rủi ro pháp lý khi cơ quan địa phương xem xét hồ sơ đăng ký chuyển giao, đặc biệt với công nghệ nội sinh.
Đồng thời, tại khoản 12 Điều 1, đại biểu đề nghị Chính phủ ban hành hướng dẫn cụ thể về bộ tiêu chí đánh giá và lượng hóa trình độ công nghệ của dự án đầu tư, áp dụng thống nhất trong công tác thẩm định hoặc cho ý kiến về công nghệ ở các giai đoạn đầu tư, nhất là đối với dự án không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư. Mặt khác, cần quy định rõ cơ quan đầu mối giúp UBND cấp tỉnh thực hiện thẩm định là cơ quan chuyên môn về khoa học và công nghệ. Hiện việc thiếu bộ tiêu chí cụ thể khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong triển khai.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định cho phép nhà đầu tư được chủ động đề nghị cơ quan chức năng thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ đối với dự án của mình, hoặc xây dựng một thủ tục hành chính riêng cho nội dung này. Việc này giúp nhà đầu tư chủ động thẩm định công nghệ sớm, rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án. Đại biểu An cũng đề xuất bổ sung quy định cho phép cơ quan thẩm định được thực hiện hậu kiểm công nghệ đối với các dự án đã thẩm định, nhằm bảo đảm công tác quản lý nhà nước xuyên suốt vòng đời dự án.

Đại biểu Lê Thị Song An - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại buổi thảo luận
Về đăng ký chuyển giao công nghệ tại khoản 17, 18, 19 Điều 1, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị làm rõ cách tính thời hạn 90 ngày nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ, xác định rõ tính từ thời điểm nộp hồ sơ lần đầu hay lần cuối cùng hồ sơ được tiếp nhận hợp lệ. Quy định này sẽ tạo cơ sở thống nhất và tránh khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong các hợp đồng chuyển giao với đối tác nước ngoài.
Đại biểu An đề nghị giữ quy định bắt buộc thẩm định công nghệ đối với các dự án có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, đồng thời sửa luật theo hướng tinh gọn thủ tục, phân cấp hợp lý và tích hợp thẩm định công nghệ vào quy trình đánh giá tác động môi trường hoặc thẩm định thiết kế cơ sở để tránh chồng chéo.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần cập nhật định kỳ danh mục công nghệ phải thẩm định, ưu tiên các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, xử lý chất thải nguy hại; giao địa phương và bộ chuyên ngành thực hiện, Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn, giám sát.
Song song đó, đại biểu kiến nghị bổ sung cơ chế ưu đãi về thuế, tín dụng, hỗ trợ từ Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia cho doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; khuyến khích ứng dụng công nghệ sạch, phục vụ tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, làm rõ vấn đề định giá, quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường đào tạo chuyên gia thẩm định, xây dựng cơ sở dữ liệu công nghệ quốc gia và quy định rõ trách nhiệm phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương để bảo đảm hiệu quả thực thi.

Đại biểu Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, chủ trì tại buổi thảo luận
Tham gia phát biểu góp ý đối với dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), đại biểu Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, đề nghị làm rõ định nghĩa và tiêu chí đối với “Khu đô thị công nghệ cao” vì hiện nay quy định trong luật chưa cụ thể. Nếu không xác định rõ, việc áp dụng các chính sách ưu đãi có thể bị lạm dụng hoặc thực hiện không đầy đủ, đồng thời làm hạn chế quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư. Về bản chất, khu đô thị công nghệ cao chỉ nên hình thành sau khi đã có khu công nghệ cao, có hệ sinh thái và hạ tầng kết nối đồng bộ.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc giữ lại Điều 31 của Luật hiện hành quy định về chức năng sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghệ cao trong Khu công nghệ cao, thay vì bỏ như trong dự thảo. Khu công nghệ cao cần được tổ chức với đầy đủ các hoạt động từ nghiên cứu, sáng tạo, ươm tạo, thử nghiệm đến sản xuất kinh doanh, tạo thành chuỗi khép kín hỗ trợ lẫn nhau giữa nghiên cứu và ứng dụng, qua đó nâng cao giá trị công nghệ và hiệu quả phát triển.
Đại biểu Thái cũng đề nghị cân nhắc giữ lại Điều 38 của Luật hiện hành hoặc quy định tương tự về khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Việc duy trì quy định này giúp duy trì điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phù hợp với chủ trương hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần được duy trì để có cơ sở ban hành chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển kinh tế – xã hội tại các vùng nông thôn có lợi thế về sản xuất nông nghiệp.
Cuối cùng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị Ban soạn thảo rà soát thống nhất trong luật hệ thống các chính sách ưu đãi dành cho công nghệ cao, khu công nghệ cao và đô thị công nghệ cao, bao gồm về đất đai, thủ tục hành chính, tín dụng và hỗ trợ đầu tư hạ tầng. Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết mức độ và hình thức ưu đãi. Các chính sách này cần bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan như Luật Đầu tư, Luật Đất đai và Luật Quy hoạch để tránh chồng chéo, đảm bảo tính thống nhất trong triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư./.
ND