Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 14:51

Mỹ và Philippines bày tỏ quan ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm hôm qua (31/3), các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ và Philippines đã thảo luận về mối quan ngại chung đối với các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines mô tả sự xuất hiện của hàng trăm tàu Trung Quốc tại Đá Ba Đầu, thuộc cụm đảo Sinh Tồn trên quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam – ND) mang tính “áp đảo và đe dọa”.


Ảnh vệ tinh cho thấy số lượng lớn tàu Trung Quốc neo đậu tại Đá Ba Đầu. Ảnh: Maxar.

Phillipines cho rằng những tàu này thuộc lực lượng dân quân biển của Trung Quốc điều hành trong khi phía Trung Quốc cho biết, các con tàu đó phải tránh trú ở đây do biển động và không có lực lượng dân quân nào trên tàu.  Nhà Trắng cho biết, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon “nhất trí rằng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm đối phó với những thách thức trên Biển Đông”.

“Cố vấn Jake Sullivan nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ sát cánh với đồng minh Philippines trong việc duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật lệ, đồng thời tái khẳng định khả năng áp dụng Hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines ở Biển Đông".

Canada, Australia, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác cũng bày tỏ lo ngại về hành vi bất thường của Trung Quốc tại Đá Ba Đầu./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết