Tiếng Việt | English

24/10/2016 - 23:40

Mỹ xem xét cung cấp vũ khí hạng nặng cho quân nổi dậy Syria

Theo Sputnik, tờ The Washington Post của Mỹ cho biết thông tin chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xem xét khả năng cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng nổi dậy ở Syria, nhằm giúp "bảo vệ phe đối lập ôn hòa trước Không lực và pháo binh Nga".


Binh sỹ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân tại Jobar, phía đông thủ đô Damascus, Syria ngày 21/10. (Nguồn: THX/TTXVN)

Báo trên cho hay cuộc họp mới đây của Tổng thống Obama và nhóm quan chức an ninh quốc gia đã thảo luận vấn đề có nên cung cấp vũ khí mới cho phe đối lập Syria hiện đang nhận được sự hỗ trợ của Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA).

Tuy nhiên, quá trình thảo luận không đạt tiến triển do kế hoạch này không bị bác bỏ mà cũng chưa được chấp thuận.

Theo báo trên, tình trạng không rõ ràng này cho thấy "sự hoài nghi ngày càng tăng trong ban lãnh đạo" về chương trình mật của CIA, trong đó có "hoạt động huấn luyện và vũ trang cho hàng nghìn chiến binh Syria suốt 3 năm qua."

Ủng hộ việc thực hiện kế hoạch nêu trên có Giám đốc CIA John Brennan và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Tuy nhiên, một số chính trị gia trước đây từng nhiệt tình tán thành chương trình cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria, như Ngoại trưởng John Kerry, hiện lại tỏ thái độ hoài nghi.

Theo báo trên, ông Kerry lo ngại rằng kế hoạch cung cấp vũ khí mới có thể kết thúc bằng việc các tay súng Syria giết hại quân nhân Nga và dẫn đến cuộc đối đầu với Moskva./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết