Tiếng Việt | English

17/03/2022 - 16:52

Na Uy sẽ cung cấp nhiều khí đốt cho châu Âu trong mùa Hè này

Tập đoàn Equinor của Na Uy cho biết sẽ cung cấp nhiều khí đốt hơn cho châu Âu sau khi hoãn một số hoạt động bảo trì và thực hiện các điều chỉnh khác cùng với nhà điều hành đường ống Gassco.

(Nguồn: AP)

(Nguồn: AP)

Tập đoàn năng lượng nhà nước Na Uy Equinor ngày 16/3 cho biết nước này sẽ tăng sản lượng khí đốt tự nhiên của mình trong những tháng tới, giữ sản lượng cao hơn bình thường trong suốt mùa Hè và cung cấp khối lượng lớn hơn tới châu Âu trong bối cảnh thiếu hụt năng lượng và giá tăng cao.

Việc Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã làm tăng giá khí đốt vốn đã cao và khiến các quốc gia châu Âu phải tranh giành để làm đầy kho dự trữ đang cạn kiệt do tiêu thụ nhiều trong mùa Đông giá rét, đồng thời tìm kiếm các giải pháp thay thế nguồn cung năng lượng từ Nga.

Equinor cho biết tập đoàn này sẽ cung cấp nhiều khí đốt hơn sau khi hoãn một số hoạt động bảo trì và thực hiện các điều chỉnh khác cùng với nhà điều hành đường ống Gassco.

Trong một tuyên bố, Irene Rummelhoff, Giám đốc điều hành của Equinor, cho biết tập đoàn này có thể xuất khẩu nhiều khí đốt hơn trong mùa Hè này.

Một giấy phép sản xuất mới được Chính phủ Na Uy điều chỉnh sẽ cho phép mỏ Oseberg tăng xuất khẩu khí đốt khoảng 1 tỷ m3 trong năm tính đến ngày 30/9, còn mỏ Heidrun có thể tăng sản lượng thêm 0,4 tỷ m3 trong năm nay.
Equinor cho biết 1,4 tỷ m3 khí đốt là đủ để đáp ứng nhu cầu khí đốt của khoảng 1,4 triệu ngôi nhà châu Âu trong một năm.

Mỏ Troll, nguồn khí đốt lớn nhất của Biển Bắc, cũng có thể tăng sản lượng trong trường hợp các mỏ khác gặp tình trạng ngừng hoạt động, qua đó góp phần củng cố nguồn cung.

Equinor cũng đang xem xét các phương án để tăng sản lượng khí đốt từ các mỏ ngoài khơi Na Uy trong ngắn hạn, mặc dù triển vọng sản xuất dài hạn vẫn không thay đổi.

Trước đó, Equinor đã quyết định bán thêm khí đốt từ mỏ Gina Krog vào mùa Đông này, thay vì sử dụng nó để bơm thêm dầu và các công ty khác cũng đang cân nhắc các biện pháp tương tự.

Năm 2021, sản lượng khí đốt của Na Uy đạt 113 tỷ m3, cung cấp gần 1/4 nhu cầu khí đốt ở Liên minh châu Âu và Anh.

Mặc dù các mỏ dầu và khí đốt của Na Uy đang sản xuất với gần 100% công suất, song sản lượng dầu và khí có thể được điều chỉnh trong một số trường hợp. Chính phủ Na Uy đặt ra hạn ngạch cho các lĩnh vực nhằm đảm bảo quốc gia có thể tối đa hóa sản lượng theo thời gian.

Na Uy bơm khoảng 4 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, được chia gần như bằng nhau giữa dầu mỏ và khí tự nhiên. Nước này xuất khẩu khoảng 95% lượng khí đốt của mình thông qua mạng lưới đường ống dẫn dưới biển rộng khắp nối nước này với các nhà ga ở Đức, Anh, Pháp và Bỉ.

Một đường ống dẫn dầu mới đến Ba Lan sẽ được hoàn thành trong năm nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết