Tiếng Việt | English

22/06/2016 - 16:47

Nam giới cũng mãn kinh

Trong quá trình phát triển, nam giới không có biểu hiện về kinh nguyệt như ở phụ nữ nên nam giới không nghĩ đến chuyện mãn kinh. Thật ra không phải phụ nữ là người duy nhất chịu đựng những ảnh hưởng của việc thay đổi hormone.

Theo một số nghiên cứu về y học cho biết nam giới cũng thường than phiền về những triệu chứng khó chịu tương tự mà phụ nữ trải qua ở thời kỳ tiền mãn kinh. Các chuyên gia về nam học cho rằng nam giới cũng có thời kỳ mãn kinh như nữ giới, đó là do có sự giảm sút kích thích tố sinh dục testosterone ở nam giới mà sự giảm sút này tăng tỷ lệ thuận với tuổi. Sự giảm sút testosterone khi tuổi cao còn thể hiện qua một số triệu chứng như mệt mỏi, cơ thể yếu, sầu não và sự hứng thú về sinh hoạt tình dục cũng giảm dần.

Một trong những biểu hiện của mãn kinh nam là suy giảm tình dục. Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Giống như nữ giới, nam giới khi bị “mãn kinh” cũng có các dấu hiệu “bốc hỏa” như chóng mặt, mệt mỏi toàn thân, tình dục suy giảm,… Tuy nhiên, khác với giai đoạn mãn kinh ở nữ giới, nam giới không có giới hạn giai đoạn mãn kinh, không có một độ tuổi chính xác về sự mãn kinh, sự sản xuất các hormone nam giới cũng không ngưng đột ngột và hoàn toàn. Hormone nam testosterone giảm chậm, kéo dài, vì vậy triệu chứng của nó cũng không rõ ràng và mạnh như ở phụ nữ. Ở nam giới, mãn kinh thường gặp ở độ tuổi 45-55, nhưng một số người có thể kéo dài đến 70 tuổi.

Mãn kinh nam là một hiện tượng y khoa, nhưng không như ở nữ giới, nam giới không có các tín hiệu rõ ràng như sự ngừng chu kỳ kinh nguyệt để đánh dấu sự chuyển đổi này nhưng cả hai đều do sự sụt giảm nồng độ hormone estrogen ở nữ và testosterone ở nam.

Ở nam giới, sự thay đổi cơ thể xuất hiện từ từ và có thể đi kèm với những biểu hiện như: Nóng nảy, bức rức, mất ngủ, trầm cảm, rụng tóc, cơ thể không được săn chắc và ngày càng mập hơn, suy giảm năng lực tập trung làm việc, năng lực tình dục,... Theo một số công trình nghiên cứu về nam giới cho thấy rằng tình trạng suy giảm testosterone có thể đặt nam giới vào nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim và xương yếu.

Rụng tóc cũng là một trong những biểu hiện của mãn kinh nam (Nguồn: Internet)

Không như mãn kinh thường xuất hiện ở phụ nữ trong giai đoạn giữa 40 đến giữa 50 tuổi, sự chuyển đổi ở nam có thể trải dài trong nhiều năm. Những yếu tố như rối loạn tâm lý, uống rượu, bia hay béo phì có thể làm cho quá trình mãn kinh xảy ra nhanh chóng hơn.

Mãn kinh nam thường rất khó phát hiện và chẩn đoán vì những biểu hiện xảy ra từ từ nên rất dễ bị bỏ qua vì chúng rất mơ hồ và không giống nhau giữa người này với người khác. Trong khi ở nữ giới thường có sự thay đổi đột ngột và phân biệt rõ ràng của các giai đoạn. Hơn nữa, khi mức testosterone ở nam giới giảm dần theo tuổi, nhiều người trải qua giai đoạn “mãn kinh” nhưng hầu hết không bao giờ muốn thừa nhận mình “có vấn đề”. Họ muốn nghĩ mình đầy nam tính và nếu có gì không ổn, họ vẫn không muốn nói ra điều đó.

Vì vậy, để chẩn đoán mãn kinh nam thường dựa vào kết quả xét nghiệm máu để có thể giúp chẩn đoán chính xác, khi đó việc điều trị sớm sẽ giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh.

Để điều trị mãn kinh ở nam giới có hiệu quả cần phải xác định rõ nguyên nhân. Thông thường mãn kinh nam là do sự suy giảm nội tiết tố nam nên có thể dùng liệu pháp hormone thay thế nhằm bổ sung testosterone để điều trị và mỗi đợt kéo dài khoảng 3-6 tháng. Liệu pháp này có tác dụng làm tăng sức sống, tăng ham muốn tình dục, cải thiện tinh thần, giảm buồn rầu hay giận dữ, mệt mỏi,... Loại hormone thay thế này xuất hiện dưới dạng miếng dán trên da, thuốc viên hay thuốc tiêm.

Tuy nhiên, liệu pháp điều trị này vẫn chưa xác định rõ những thay đổi ở người bệnh là do tác dụng của thuốc hay là do tâm lý. Ngoài ra, không nên lạm dụng liệu pháp chữa trị bằng việc bổ sung hormone vì nó góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt./.

Bác sĩ Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết