Tiếng Việt | English

08/06/2023 - 15:26

Nam giới sở hữu vòng 1 'khủng', có sao không?

Nhiều đấng mày râu lại sở hữu vòng 1 đầy đặn như chị em tuổi đôi mươi. Vòng 1 quá khổ không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến tâm lý nam giới.

Bệnh nhân nam mắc phì đại tuyến vú - Ảnh: BVCC

Giật mình vòng 1 ngày càng lớn

Năm năm gần đây, ông N.V.T. (trú tại Hà Nội) nhận thấy bầu ngực ngày càng lớn, hai bên vú dần to và chảy xệ khiến ông tự ti không dám mặc áo thun hay chạy bộ.

Việc có "vòng 1" ngoại cỡ khiến ông T. bị ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt hằng ngày. Có người nhận xét ngực ông to hơn cả thiếu nữ 18 khiến ông càng tự ti hơn, ít giao tiếp bên ngoài. Hay có người còn trêu chọc ông cần mua áo ngực mặc để đỡ hai "quả tạ".

Ông T. đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) và được các bác sĩ chẩn đoán mắc phì đại tuyến vú. Ông T. được phẫu thuật cắt bỏ mô mỡ và mô tuyến vú phì đại, sau đó tạo hình và khâu thẩm mỹ lại vết mổ ở ngực.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân 22 tuổi, thể hình cao lớn, tập thể dục thường xuyên. Anh phát hiện tình trạng thừa da mỡ quanh quầng núm vú từ lâu, tự điều chỉnh bằng cách luyện tập chăm chỉ nhưng không cải thiện. 

Đi viện kiểm tra, anh rất bất ngờ vì nhận chẩn đoán phì đại tuyến vú.

Nguyên nhân gây phì đại tuyến vú

Theo bác sĩ Đào Thị Huyên - khoa giải phẫu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, biểu hiện của phì đại tuyến vú ở nam giới có thể nhận thấy như xuất hiện khối u bất thường tại vú, thường biểu hiện dưới dạng lan tỏa cả hai bên hoặc chỉ là một nốt đơn độc vùng sau quầng vú, có thể gây đau hoặc không, đôi khi chỉ được phát hiện tình cờ.

Theo bác sĩ Huyên, phì đại tuyến vú nam giới có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng thường xảy ra ở ba thời điểm: tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành và người cao tuổi.

Phì đại tuyến vú ở tuổi dậy thì là phát triển sinh lý, ở tuổi trưởng thành và người cao tuổi mới thực sự là bệnh lý.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh phì đại tuyến vú nam giới là do tình trạng mất cân bằng giữa estrogen và androgen (hormone giới tính) tác động tới tuyến vú như bệnh về tinh hoàn, các khối ung thư (ung thư dạ dày, ung thư phổi…), các hội chứng có liên quan đến rối loạn tình dục (Klinefelter, đồng tính nam…), do thuốc (thuốc tránh thai, digitalis, cimetidine, spinorolacton…), hoặc béo phì hay căng thẳng trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân chính dẫn đến phì đại tuyến vú ở nam giới. Việc lạm dụng thuốc chữa chứng rối loạn tình dục, thận, gan… có thể gây rối loạn hormone, dẫn đến hiện tượng vú bị phì ra.

Khi nào cần điều trị phì đại tuyến vú?

Theo bác sĩ Huyên, phì đại tuyến vú ở nam giới là bệnh lý lành tính, không làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Hầu hết các trường hợp phì đại tuyến vú ở nam thoái triển trong vòng hai năm, bệnh nhân thường chỉ cần theo dõi mà không cần phải điều trị.

Phẫu thuật cắt bỏ khối phì đại được khuyến nghị trong một số trường hợp bệnh lý không cải thiện khi thay đổi lối sống, điều trị thuốc hoặc bệnh nhân bị ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo nam giới nếu thấy ngực to nhanh, xuất hiện khối u cục rắn chắc, bề mặt tấy đỏ, lồi - sùi xung quanh khu vực vú bất thường hoặc núm vú co rút, xuất tiết dịch... cần đi khám để xác định tình trạng bệnh lý, loại trừ các bệnh lý ung thư để điều trị kịp thời./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết