Tiếng Việt | English

11/07/2015 - 15:32

Năm qua, trên 16.000 lượt bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe bằng cây thuốc nam ở Thủ Thừa

Phong trào chữa bệnh bằng thuốc nam, thuốc đông y ở huyện Thủ Thừa đã và đang phát triển mạnh và rộng khắp các địa phương trong huyện. Do điều trị bệnh bằng thuốc nam, thuốc đông y có hiệu quả nên tại các trạm y tế xã trong huyện hàng tuần mỗi xã có một ngày tổ chức khám chữa bệnh bằng thuốc nam kết hợp tây y.

Tại các điểm khám chữa bệnh này, mỗi người làm một việc, nhưng trong khám chữa bệnh đều hỗ trợ nhau, những lương y thì lo bắt mạch, hốt thuốc, châm cứu, vác hơi, còn những người hội viên chữ thập đỏ thì đi hái thuốc nam, xem toa lấy thuốc thang cho người bệnh…

Tại các điểm khám chữa bệnh, bệnh nhân đến rất đông, đặc biệt là tại phòng khám Hội Chữ thập đỏ huyện khám vào ngày thứ sáu hàng tuần bệnh nhân đến có lúc lên đến 200 người.


Tình nguyện viên hốt thuốc cho bệnh nhân

Các lương y là những người ở các địa phương khác đến với mục đích làm từ thiện như lương y Nguyễn Vinh Quang ở xã Mỹ Phú, lương y Nguyễn Văn Nhơn, Trần Văn Quân ở xã Mỹ Thạnh và nhiều lương y khác đã không ngại đường xa, bỏ công sức đến các điểm khám trong huyện để khám bệnh cho người nghèo. Những lương y này ngoài việc khám bệnh tại Huyện hội chữ thập đỏ còn đến khám tại các điểm ở các xã trong huyện.

Nhiều bệnh nhân bị các bệnh như thấp khớp, thần kinh tọa, nhức mỏi đến khám chữa bệnh chủ yếu là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không những là những người trong huyện mà còn có những người ngoài huyện và cả những người ở các tỉnh bạn đến.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hiệp ở xã Long Thạnh cho biết: “Tôi bị bệnh thấp khớp, thường đến đây để xoa bóp, xung điện, châm cứu, những năm qua nhờ sự tận tâm, nhiệt tình của các lương y đã giúp sức khỏe tôi dần dần được bình phục”.

Có 30 lương y, 40 kỹ thuật viên, những người này làm việc bằng cái tâm, không hưởng lương, chủ yếu là phục vụ bệnh nhân nghèo, làm công tác xã hội.

Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay toàn huyện đã khám và điều trị miễn phí bằng thuốc nam, thuốc đông y cho trên 16.000 lượt bệnh nhân và cấp hơn 78.000 thang thuốc cho bệnh nhân, trị giá trên 455 triệu đồng. Ngoài ra Hội còn điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu không dùng thuốc cho gần 6.500 lượt bệnh nhân.

Phong trào sử dụng và khám bệnh bằng thuốc nam, thuốc đông y đang có chiều hướng phát triển mạnh trong tỉnh Long An, hội viên chữ thập đỏ là lực lượng nòng cốt đi tìm và hái thuốc nam về phơi khô đem đến các điểm khám chữa bệnh này giúp cho những nơi này có thuốc phục vụ người bệnh. Phong trào hái và phơi khô các cây thuốc nam cũng tăng mạnh ở các địa phương trong huyện. Một việc làm hết sức bình dị nhưng mang ý nghĩa vì cộng đồng xã hội cần tiếp tục và làm tốt hơn trong thời gian tới ./.

Minh Đoàn

Chia sẻ bài viết