Tiếng Việt | English

11/09/2023 - 15:27

Nâng bước em tới trường

Con đường đến lớp của học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên giới luôn có sự đồng hành, tiếp sức của chiến sĩ biên phòng. Chương trình Nâng bước em tới trường được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An triển khai, thực hiện đến nay tròn 8 năm, đã giúp hàng trăm em ở 2 bên biên giới nhận được học bổng, tiếp tục hành trình tìm con chữ.

Ấm tình suất học bổng ngày khai giảng

Thời gian qua, BĐBP tỉnh tích cực tham gia phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, triển khai nhiều mô hình giúp dân phát triển KT-XH, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển. BĐBP tỉnh còn có nhiều hoạt động đồng hành với trẻ em vùng biên giới trên con đường học tập. Nổi bật, trong những năm qua, BĐBP tỉnh triển khai, thực hiện tốt chương trình Nâng bước em tới trường. Qua đó, giúp đỡ, hỗ trợ nhiều HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa bàn biên giới.

Trao học bổng của chương trình Nâng bước em tới trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trao học bổng của chương trình Nâng bước em tới trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Các năm gần đây, theo kế hoạch tiếp tục thực hiện chương trình Nâng bước em tới trường, năm học 2023-2024, lực lượng BĐBP tỉnh trao tặng 64 suất học bổng (mỗi suất trị giá 6 triệu đồng) cho HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn (45 HS nội biên ở các xã biên giới của tỉnh và 19 HS ngoại biên ở các xã biên giới đối diện bên nước bạn Campuchia) với tổng trị giá 384 triệu đồng.

Theo đó, nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024, sáng ngày 05-9-2023, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn tỉnh tổ chức các đoàn đến dự và trao những phần học bổng cho các em được xét hỗ trợ tại các địa bàn biên giới của tỉnh.

Theo Thượng tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, trong lễ khai giảng, đơn vị trao học bổng cho 4 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ. Đó là các em: Nguyễn Ngọc Vy (lớp 4, Trường Tiểu học Mỹ Quý Tây), Nguyễn Thị Như Ý (lớp 11A2, Trường THCS&THPT Mỹ Quý), Nguyễn Phương Thảo (lớp 7, Trường THCS Mỹ Quý Đông) và Lê Kim Ngọc Ánh (lớp 3, Trường Tiểu học Mỹ Quý Đông). Mỗi suất học bổng trị giá 6 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, cho biết, nhân dịp năm học 2023-2024, sáng ngày 05-9-2023, đơn vị trao 4 suất học bổng trị giá 6 triệu đồng/suất trong chương trình Nâng bước em tới trường cho các em: Lữ Hoàng Việt (lớp 7A3), Lê Phước Trọng Nhân (lớp 8A2, Trường THCS Lê Quý Đôn); Đỗ Thị Hồng Thắm (lớp 6A), Phùng Nguyễn Hưng Thịnh (lớp 5B, Trường Tiểu học & THCS Võ Văn Kiệt). Các em được nhận học bổng đợt này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng luôn cố gắng vươn lên trong học tập.

“Em rất vui mừng khi được các chú BĐBP tặng học bổng. Em hứa sẽ nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong học tập” - em Lê Phước Trọng Nhân bày tỏ.

Việc làm nhiều ý nghĩa

“Vùng biên giới, điều kiện về kinh tế còn khó khăn nên một số phụ huynh đành cho con, em nghỉ học giữa chừng. Chia sẻ với những khó khăn đó và góp phần “chắp cánh” ước mơ cho học sinh nghèo, chương trình Nâng bước em tới trường do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động được BĐBP tỉnh hưởng ứng thực hiện từ năm 2016 đến nay” - Thượng tá Chung Văn Hai - Trưởng ban Vận động quần chúng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chia sẻ.

Kinh phí để trao học bổng của chương trình Nâng bước em tới trường do cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tự nguyện đóng góp. Từ khi thực hiện chương trình (năm 2016 đến nay), lực lượng BĐBP tỉnh trao 512 suất học bổng cho các em (mỗi suất 6 triệu đồng) có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 3 tỉ đồng. Trong đó, trao cho 360 em ở các địa phương biên giới của tỉnh và 152 em ở các xã bên nước bạn Campuchia có đường biên giới giáp với tỉnh.

Qua 8 năm triển khai, thực hiện chương trình Nâng bước em tới trường, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp đã trao 48 suất học bổng (mỗi suất 6 triệu đồng), trong đó, có 32 em nội biên, 16 em ngoại biên.

Theo Thượng tá Lê Văn Hoàng - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, chương trình Nâng bước em tới trường đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Những suất học bổng phần nào sẻ chia khó khăn với nhiều gia đình, góp phần giúp đỡ các em HS có thêm điều kiện đến trường học tập và rèn luyện.

Chương trình Nâng bước em tới trường được thực hiện từ năm 2016 đến nay, góp phần tiếp sức cho nhiều học sinh trên con đường đến lớp

Chương trình Nâng bước em tới trường được thực hiện từ năm 2016 đến nay, góp phần tiếp sức cho nhiều học sinh trên con đường đến lớp

Mặt khác, những suất học bổng cũng có ý nghĩa về mặt tinh thần, cổ vũ, động viên, khích lệ các em vươn lên trong học tập, cuộc sống và còn góp phần xây dựng vùng biên vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. “Chương trình Nâng bước em tới trường góp phần nâng vun đắp tình đoàn kết quân - dân bền chặt” - ông Nguyễn Văn Lâm, người dân xã biên giới Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, bộc bạch.

Với những cán bộ, chiến sĩ biên phòng cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ bình yên địa bàn, đường biên, cột mốc, chủ quyền lãnh thổ quốc gia, vừa được đóng góp để chia sẻ, đồng hành, giúp đỡ, tiếp sức HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong hành trình học tập./.

Ngoài chương trình Nâng bước em tới trường trao học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua, trên tuyến biên giới của tỉnh, BĐBP tỉnh còn mở các lớp học tình thương cho con em Việt kiều trở về từ Campuchia.

Từ năm 2019 đến nay, BĐBP tỉnh cũng thực hiện mô hình Con nuôi đồn biên phòng. Đến nay, các đơn vị nhận nuôi và đỡ đầu 7 em. Quá trình thực hiện, các đơn vị phân công cán bộ phụ trách; lập sổ liên lạc giữa gia đình, nhà trường và đơn vị để thường xuyên nắm, quản lý, kèm cặp, hướng dẫn các em trong học tập, rèn luyện; giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống; rèn luyện thể lực; cử quân y của đơn vị làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho các em.

Bên cạnh đó, chương trình Mẹ đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do ảnh hưởng dịch Covid-19 cũng được Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh thực hiện.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết