Tiếng Việt | English

12/05/2017 - 14:51

Nâng cao chất lượng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Thời gian qua, công tác xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) trên địa bàn tỉnh Long An dần đi vào nề nếp. Luật XLVPHC và các văn bản hướng dẫn thi hành trở thành công cụ hiệu quả để Nhà nước quản lý xã hội, đấu tranh, phòng, chống và xử lý kịp thời VPHC trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, công tác quản lý XLVPHC tại các sở, ngành, địa phương thời gian qua còn nhiều hạn chế, tồn tại; công tác lập hồ sơ xử phạt và tham mưu người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt còn nhiều sai sót, chưa đúng trình tự, thủ tục, thời gian, đối tượng vi phạm,... dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm không được xử lý kịp thời.

Ngày 13/4/2017, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1524/UBND-NC về việc nâng cao chất lượng ban hành quyết định XLVPHC, chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp để VPHC được xử lý kịp thời, hiệu quả và nghiêm minh, không còn xảy ra tình trạng lập biên bản VPHC nhưng không ban hành được quyết định xử phạt VPHC.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về XLVPHC cho công chức, viên chức và nhân dân; tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng quản lý về XLVPHC cho đội ngũ cán bộ, công chức có chức năng tham mưu cũng như các chức danh thẩm quyền xử lý vi phạm.

Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết vụ việc rà soát về trình tự, thủ tục bảo đảm đúng các quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm và đối tượng vi phạm; đặc biệt, phải chuyển hồ sơ kịp thời đề nghị xử phạt đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với chủ tịch UBND cấp huyện, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp xã tiến hành rà soát, báo cáo cụ thể về những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong công tác XLVPHC. Tăng cường chấn chỉnh, hướng dẫn thực hiện hiệu quả Luật XLVPHC và các văn bản pháp luật liên quan.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục những sai sót trong quá trình thực thi công vụ về XLVPHC theo quy định của Luật XLVPHC, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định XLVPHC./

Nguyễn Thị Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết