Tiếng Việt | English

28/10/2015 - 09:46

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

Trong những năm qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh đầu tư cả về kết cấu hạ tầng, trang thiết bị y tế và đội ngũ y, bác sĩ về tuyến cơ sở. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

 

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân         Ảnh: Kim Khánh

1. Trạm Y tế (TYT) xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng là một trong những TYT được quan tâm đầu tư về kết cấu hạ tầng, kể cả trang thiết bị khám, chữa bệnh (KCB). Theo đó, chất lượng KCB của trạm ngày càng được nâng cao, xứng đáng là điểm tựa sức khỏe cho người dân biên giới.

Ông Nguyễn Văn Cường, người dân địa phương đăng ký chăm sóc sức khỏe ban đầu tại TYT xã cho biết: “TYT được xây dựng khang trang, có cả máy siêu âm và bác sĩ phục vụ nên chúng tôi rất an tâm mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Nếu bệnh nhẹ thì được bác sĩ khám, điều trị tại chỗ; nếu bệnh nặng sẽ được hướng dẫn lên tuyến trên để điều trị kịp thời”.

Theo Trưởng TYT xã Thái Bình Trung - Bác sĩ Lê Hồng Sang, trạm hiện có 7 cán bộ, viên chức, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 2 điều dưỡng trung cấp, 1 dược sĩ và 1 cán bộ dân số. Xã còn có 7 cán bộ y tế ấp và 14 nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đến nay, trạm được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, sạch sẽ với tổng kinh phí đầu tư xây dựng 3,8 tỉ đồng (bao gồm kết cấu hạ tầng và trang thiết bị y tế), với đủ 10 phòng chức năng. Hiện TYT xã đang chờ cấp trên phúc tra để xét công nhận xã đạt bộ tiêu chí chuẩn quốc gia, giai đoạn 2011-2020.

Từ khi được đầu tư kết cấu hạ tầng cùng trang thiết bị KCB, người dân ngày càng có niềm tin hơn đối với ngành Y tế tuyến cơ sở. Vì vậy, số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị năm sau cao hơn năm trước. Hiện bình quân mỗi ngày, trạm có từ 15-20 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh. Năm 2014, có trên 3.800 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh, tăng 500 lượt so với năm 2013. Từ đầu năm đến nay, trạm có trên 6.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh.


Cán bộ y tế xã Thủy Tây chăm sóc sức khỏe bệnh nhân

2. TYT xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ được đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng với tổng kinh phí 1,7 tỉ đồng. Cũng là một trong những TYT thuộc xã biên giới nên công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được đặc biệt quan tâm. Trạm hiện có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 dược sĩ, 1 cán bộ dân số, 1 y sĩ Đông y và 8 nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, trạm có trang thiết bị KCB cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trưởng TYT xã Bình Hòa Hưng - Y sĩ Nguyễn Thị Thu Vân chia sẻ: "Trạm được quan tâm xây dựng mới và đưa vào sử dụng tháng 6-2015, với 12 phòng chức năng. Ngoài công tác KCB thường xuyên, những người làm công tác y tế trên địa bàn xã còn chủ động tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua các cụm loa ở các ấp, phối hợp tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp dân, họp tổ, nhóm của các ban, ngành, đoàn thể. Từ đó, người dân được trang bị kiến thức để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm thường gặp. Vì vậy, từ đầu năm 2015 đến nay, địa bàn xã không xảy ra các bệnh truyền nhiễm. Hiện TYT xã được huyện xét công nhận đạt bộ tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế và đang chờ phúc tra của tỉnh".


Bác sĩ Trạm Y tế xã Hưng Điền B khám, chữa bệnh cho người dân

3. Khác với TYT xã Bình Hòa Hưng và Thái Bình Trung, TYT xã Thủy Tây là một trong những trạm tuy kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư xây dựng nhưng vẫn thu hút bệnh nhân đến KCB ngày càng đông.

TYT xã Thủy Tây hiện có 7 cán bộ y tế, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 dược trung, 1 cán bộ dân số. Ngoài ra, trạm còn có 1 tổ Đông y gồm 3 người; 4 cán bộ y tế ấp và 13 cộng tác viên y tế. Về cơ sở vật chất, trạm đã được đầu tư tu sửa, nâng cấp với 8 phòng chức năng, được trang bị các thiết bị y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác KCB như: Máy đo điện tim, máy hút đàm nhớt, máy phun khí dung, máy thử đường huyết,...

Trưởng TYT xã Thủy Tây - Bác sĩ Nguyễn Thị Lanh phấn khởi: “Trong những năm qua, mặc dù còn thiếu phòng chức năng theo bộ tiêu chí, khối nhà phụ còn thô sơ nhưng trạm luôn tạo được lòng tin của người dân trong việc khám và điều trị bệnh. Bệnh nhân đến để được tư vấn, khám, điều trị bệnh không chỉ là người dân ở địa phương mà còn có các bệnh nhân từ địa phương khác đến. Bình quân, mỗi ngày có 20-30 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh, chủ yếu khám lâm sàng và điều trị các bệnh thông thường như: Viêm đường hô hấp trên, viêm tai-mũi-họng, viêm phế quản, tăng huyết áp, tiểu đường,...”.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế - Bác sĩ Lê Văn Hậu, đến nay, 100% TYT đều có bác sĩ phục vụ. Về trang thiết bị KCB ở tất cả các cơ sở y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến cơ sở không ngừng thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như tích cực nâng cao y đức, quy tắc ứng xử trong khám và điều trị bệnh. Đồng thời, sở cũng chỉ đạo y tế tuyến cơ sở tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe để người dân nâng cao kiến thức, có thể tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết